Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận ban hành Kết luận thanh tra số 01/KL-TTBT ngày 19/4/2024 về việc chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Theo kết luận thanh tra, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trong những năm qua được UBND tỉnh Bình Thuận thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương quan tâm thực hiện. Sở Xây dựng đã tích cực phối hợp với địa phương xem xét, rà soát đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch để kịp thời tham mưu điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Đến nay, hầu hết các đô thị đã có quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển đã phủ kín trên địa bàn. Việc triển khai đầu tư phát triển đô thị trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết luận thanh tra chỉ ra những hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, về công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch xây dựng, một số đồ án quy hoạch tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chưa đảm bảo quy trình của pháp luật; không có văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan trong quá trình lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch; không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt đồ án; không lấy ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định nội dung đánh giá tác động môi trường; không thực hiện việc thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch không đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Công tác cắm mốc giới quy hoạch, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành kế hoạch phê duyệt nhiệm vụ và hồ sơ cắm mốc giới ngoài thực địa không đúng thẩm quyền; thời gian lập và phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới chậm so với quy định; không phê duyệt cắm mốc tim đơn, mốc chỉ giới đường đỏ, cốt xây dựng và không bàn giao mốc giới cho địa phương.

Đối với công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng, một số dự án không có đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng của chủ đầu tư; giấy phép xây dựng không thể hiện đầy đủ các nội dung thông tin. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng của một số dự án không có bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức thiết kế, cá nhân; không có báo cáo kết quả thẩm định, thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; báo cáo thẩm tra của đơn vị tư vấn.

Một số dự án triển khai thi công các hạng mục công trình khi chưa được cấp giấy phép xây dựng; một số dự án trang trại chăn nuôi được cấp giấy phép xây dựng không phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Trách nhiệm của những tồn tại, thiếu sót nêu trên thuộc về Sở Xây dựng và các tập thể, cá nhân liên quan đến công tác lập, thẩm định quy hoạch xây dựng, tham mưu cấp giấy phép xây dựng; các chủ đầu tư liên quan.

Căn cứ kết quả thanh tra và kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tùy theo chức năng nhiệm vụ, rà soát và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý, khắc phục đối với những tồn tại, sai sót theo kết luận thanh tra.

Đối với Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị cơ quan này xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy những tồn tại, sai sót theo kết luận thanh tra.

Qua kiểm điểm các tổ chức, cá nhân, đề nghị Sở Xây dựng xem xét xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp chỉ đạo để chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, sai sót, không để lặp lại trong thời gian tới.

Thu Huyền