Thanh tra thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã ban hành Kết luận thanh tra số 11/KL-TTTP ngày 5/9/2024 về việc thanh tra công tác quản lý tài chính đối với Trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức.

Năm học 2022 - 2023, tổng số dự toán chi giao cho Trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức là hơn 14 tỷ đồng, trong đó dự toán năm 2022 chuyển sang hơn 51 triệu đồng. Kết quả thực hiện chi hơn 12,1 tỷ đồng, đạt 85,5%.

Theo kết luận thanh tra, trường chưa thực hiện đầy đủ và đúng thời điểm công khai ngân sách Nhà nước theo quy định; chưa quan tâm và chưa kịp thời cập nhật văn bản pháp lý khi xây dựng quy chế (còn viện dẫn văn bản hết hiệu lực); không gửi dự thảo quy chế chi tiêu nội bộ cho cơ quan quản lý cấp trên (Phòng Giáo dục - Đào tạo, UBND thành phố) trước khi ban hành theo quy định.

Trường chưa ghi đầy đủ nội dung chủ yếu tại hợp đồng lao động ký kết với bà Nguyễn Thu Thảo làm công việc tạp vụ, ông Nguyễn Thành Tâm làm công việc bảo vệ. Ngoài ra, việc chi hỗ trực Tết Nguyên đán năm 2023 cho 2 nhân viên này là chưa đảm bảo theo quy định, không được xây dựng trong quy chế chi tiêu nội bộ.

Nhà trường ký hợp đồng và thanh toán tiền cung cấp phần mềm ứng dụng quản lý hồ sơ điện tử cho giáo dục (gọi tắt là eDoc) không có văn bản chấp thuận chủ trương cấp quản lý có thẩm quyền; chi trả thu nhập tăng thêm cho nhân viên kế toán, văn thư, thư viện vượt số tiền so với quy chế chi tiêu nội bộ.

Sử dụng nguồn kinh phí hoạt động (nguồn tự chủ của đơn vị) chi số tiền 16,8 triệu đồng cho công tác phổ cập giáo dục năm 2023 là sai quy định (theo quy định phải sử dụng nguồn kinh phí chi sự nghiệp giáo dục tại Phòng Giáo dục - Đào tạo).

Về tổ chức thực hiện các khoản thu và sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2022 - 2023, nhà trường chưa quản lý chặt chẽ hồ sơ lưu trữ và công tác triển khai đến cha mẹ học sinh không đồng nhất đối với nội dung cung cấp phù hiệu cho học sinh. Khi thu tiền học bạ học sinh thì không có phiếu thu hoặc danh sách thu tiền của các lớp (chỉ có hóa đơn của đơn vị cung cấp).

Thanh tra thành phố Biên Hòa xác định, việc tổ chức dạy môn tin học lớp 4, lớp 5 và hợp đồng đối với cá nhân (ông Trương Sĩ Nguyên) để dạy tin học là không đúng theo hướng dẫn (theo quy định phải hợp đồng với tổ chức có giấy phép thành lập và giấy phép hoạt động).

Đối với thu tiền học, có danh sách thu tiền, có dự toán thu chi được Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường thông qua. Tuy nhiên, qua đối chiếu số tiền đã chi hơn 84,8 triệu đồng mặc dù có hóa đơn, chứng từ nhưng không có dự toán và chưa có ý kiến của cha mẹ học sinh. Việc chi sử dụng này là không đúng mục đích.

Bên cạnh đó, các khoản thu và sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường cũng không được tổ chức công khai đầy đủ tại cuộc họp cha mẹ học sinh các lớp vào cuối năm học 2022 - 2023 theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Đối với kinh phí hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường năm học 2022 - 2023, một số lớp có mức ủng hộ bình quân và phụ huynh không ký tên vào danh sách thu tiền. Riêng số tiền hơn 108,7 triệu đồng chi chưa đúng theo quy định.

Từ những thiếu sót nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố Biên Hòa kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Trường Tiểu học Trịnh Hoài Đức nghiêm túc rà soát để chấn chỉnh, khắc phục ngay các mặt còn hạn chế, tồn tại.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng và kế toán nhà trường đối với hạn chế trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2023 và các khoản thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường năm học 2022 - 2023.

Thu Huyền