Hàng loạt khoản thu, chi chưa đúng quy định

Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh có nhiều sai phạm về tài chính, thu phí thi lại, học lại không đúng quy định, bồi dưỡng năng khiếu... với số tiền hàng tỷ đồng.

Quy chế chi tiêu nội bộ áp dụng và thực hiện từ năm 2016 cho đến nay trường chưa sửa đổi, bổ sung; một số căn cứ xây dựng và áp dụng quy chế chưa đúng với quy định hiện hành; cách tính chi thu nhập tăng thêm trong quy chế chi tiếu nội bộ chưa đảm bảo theo hướng dẫn của Thông tư 71/2006 của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, quy định chi thu nhập tăng thêm cho khối hành chính là 30%, nhưng thực tế trường lại áp mức chi 25%/tháng là chưa đúng theo hướng dẫn. Quy chế chi tiêu nội bộ của trường chưa đúng quy định một số nội dung về thu chi tài chính phát sinh từ hoạt động của đơn vị. Trường cũng chưa xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công.

Điều đáng nói, số tiền sinh viên nộp để trả thù lao cho giảng viên chấm, quản lý việc thi lại và học lại chưa được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ và cũng không có quy định của Nhà nước, nhưng năm 2019 và 2020, trường vẫn tiếp tục thu gần 700 triều đồng là không đúng quy định.

Việc không quy định cụ thể định mức thu, chi, quy trình, thủ tục thanh toán trong quy chế chi tiêu nội bộ là nguyên nhân dẫn đến việc ông Lê Hùng, Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học tạm ứng qua nhiều năm, chưa thanh toán cho trường với tổng số tiền là trên 2,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt khoản chi tiếp khách không có minh chứng đầy đủ, tạm ứng trái quy định; một số khoản chi bồi dưỡng không có trong quy chế chi tiêu nội bộ

Trong các năm 2019, 2020, trường thực hiện 41 gói thầu sửa chữa cơ sở vật chất với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Thanh tra kết luận các gói thầu này được chia nhỏ thành các gói thầu dưới 100 triệu đồng, chỉ định thầu không đúng quy định, chi tạm ứng cho nhà thầu khi chưa ký hợp đồng. Trường còn cho thuê cơ sở vật chất khi chưa có sự đồng ý của bộ chủ quản…

Kết luận cũng chỉ ra, trường chưa thực hiện nộp thuế dứt điểm, còn để nợ đóng thuế kéo dài; chưa thực hiện quyết toán dứt điểm thuế thu nhập cá nhân trong và ngoài trường.

Ngoài ra, trường cũng chưa thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước theo Thông báo số 109 ngày 7/1/2019 và kiến nghị của Vụ Kế hoạch, tài chính.

Cấp bằng tốt nghiệp trung cấp khi chưa có bằng tốt nghiệp THPT

Công tác tuyển sinh của trường cũng có sai phạm nghiêm trọng khi chấp nhận trúng tuyển bậc trung cấp, xét công nhận và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp cho một thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Đáng nói, thí sinh này là con của Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Sau đó, trường đã thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp.

Quyền Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng cũng có nhiều sai phạm cá nhân trong việc tổ chức hoạt động trường. Cuộc họp bầu thành viên Hội đồng Trường ngày 27/11/2020 là không đúng quy định, không đảm bảo khách quan vì nhân sự được giới thiệu bầu tham gia Hội đồng Trường lại đồng thời là thành viên ban kiểm phiếu.

Đáng chú ý là phải hủy bỏ kết quả bầu thành viên và Chủ tịch Hội đồng Trường tháng 11/2020 do vi phạm nguyên tắc tổ chức và thực hiện. Ba người trong danh sách ứng cử lại nằm trong ban kiểm phiếu, thiếu hai thành phần đương nhiên là Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng. Tại thời điểm thanh tra, trường vẫn chưa có Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng. 

Ngoài ra, nhiều đơn thư phản ánh các việc làm chưa đúng của quyền Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng cũng rất đáng chú ý. Một số đơn thư phản ánh được xác định là có căn cứ, trách nhiệm do những cá nhân này chưa thực hiện đúng trách nhiệm.

Có chia 10 tỷ đồng trong chuyển giao đất dự án nhà ở?

Về nội dung tố cáo việc ông Đinh Quang Trung, quyền Hiệu trưởng, thỏa thuận với Công ty Cổ phần STC Corporation để tham nhũng, chia chác 10 tỷ đồng trong việc chuyển giao đất thuộc dự án nhà ở cán bộ, công nhân viên (CB - CNV) của trường tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, nay là TP Thủ Đức, theo giải trình: Dự án nhà ở CB - CVN tại phường Long Thạnh Mỹ do trường quản lý có tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, liên quan đến nhiều người trong suốt 18 năm qua. Tháng 8/2020, ban đại diện người góp vốn có giới thiệu nhà đầu tư Công ty Cổ phần STC Corporation với nhà trường. Khi đó, Hiệu trưởng là ông Vũ Ngọc Thanh đã tổ chức họp ba bên: Ban đại diện người vóp vốn, Công ty Cổ phần STC Corporation và Ban Giám hiệu. Qua cuộc họp, các bên nhất trí ủng hộ Công ty Cổ phần STC Corporation là nhà đầu tư, Ban Giám hiệu không can thiệp gì vào thỏa thuận giữa nhà đầu tư và góp vốn.

Sau cuộc họp, ông Vũ Đức Huyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần STC Corporation có trao đổi với ông Trung rằng, nếu dự án thành công sẽ biếu Ban Giám hiệu 10 tỷ đồng. Ông Trung đã báo cáo công khai thông tin này với ba người trong Ban Giám hiệu. 

Thanh tra Bộ đã mời ông Vũ Đức Huyền làm việc để xác minh và được xác nhận, quá trình làm việc, công ty nhận được sự ủng hộ nên tự có nhã ý và trao đổi với Ban Giám hiệu, trong đó có ông Trung rằng: "Nếu dự án thành công và có kết quả, cá nhân ông Huyền thay mặt công ty sẽ biếu tặng Ban Giám hiệu 10 tỷ đồng". 

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có sự tiến triển. Ông Huyền khẳng định không có sự thỏa thuận nào giữa cá nhân ông Huyền hay công ty với Ban Giám hiệu và ông Trung.

Ông Trung cũng không có yêu cầu hay đặt vấn đề có quà hay bất kỳ khoản tiền nào trong quá trình làm việc về dự án này. 

Thanh tra Bộ cho rằng chưa có cơ sở để xác định ông Trung thỏa thuận với Công ty Cổ phần STC Corporation để nhận tiền. Tuy nhiên, sự việc nhạy cảm, cá nhân ông Trung và tập thể lãnh đạo trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bài 2: Yêu cầu thu hồi hơn 7,3 tỷ đồng sai phạm

Bảo Anh