Chủ tịch thị trấn chỉ đạo thu hơn 10 tỷ trái nguyên tắc

Trong hai nội dung TC, tại nội dung TC thứ hai: “Ông Nguyễn Hữu Nhuệ chỉ đạo thu tiền của các hộ dân tại dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Lim ở khu vực Cầu Chiêu - Bãi Lán với diện tích trên 5,2ha (gọi tắt là dự án 5,2ha Cầu Chiêu - Bãi Lán)”, qua xác minh, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Du đã làm rõ nhiều vấn đề.

Tháng 11/2015, UBND thị trấn Lim đã tạm thu của 55 hộ dân với 55 phiếu thu với tổng số tiền là 10.420.000.000 đồng với lý do: Tạm nộp tiền đăng ký đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Cầu Chiêu - Bãi Lán, thị trấn Lim theo Quyết định 637 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Số tiền thực thu của 55 hộ là 10.320.000.000 do có 1 hộ được viết phiếu thu 200 triệu đồng nhưng thực thu chỉ 100 triệu đồng. Việc thu tiền này đã được ông Nhuệ chỉ đạo thủ quỹ nhập vào sổ quỹ tiền mặt.

Trong thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2016, UBND thị trấn Lim đã hoàn trả lại cho 4 hộ gia đình số tiền 800 triệu đồng do các hộ có văn bản đề nghị xin nhận lại tiền đã tạm nộp. Tổng số tiền còn lại được UBND thị trấn Lim quản lý sử dụng là 9,52 tỷ đồng. Sau đó thị trấn Lim đã có các hoạt động vay, mượn tiền, chi trả tiền vay, tiền tạm ứng của dự án. Đến thời điểm xác minh (cuối năm 2016), tổng số tiền thị trấn Lim đã chi, trả, tạm ứng cho các công ty thực hiện dự án là 9,6 tỷ đồng.

Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Tiên Du đánh giá, hiện chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào cho phép Đảng ủy, UBND thị trấn Lim được phép bán đấu giá nội bộ quyền sử dụng đất cho các hộ tại Dự án 5,2ha khu Cầu Chiêu - Bãi Lán.

“Việc Đảng ủy thị trấn Lim chỉ đạo, UBND thị trấn Lim thực hiện thu tiền của 55 hộ dân đủ tiêu chuẩn đấu giá để sau này bốc thăm nhận đất là hành vi vi phạm thẩm quyền giao đất được quy định tại Điều 59, Luật Đất đai 2013. Vi phạm quy chế đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ban hành kèm theo Quyết định số 153/2011/QĐ-UBND của tỉnh Bắc Ninh. Thực hiện trái Quyết định số 637/QĐ-UBND ngày 19/5/2008 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thu hồi và giao đất cho UBND thị trấn Lim để thực hiện dự án. Việc thu tiền cũng không thực hiện đúng quy định nguyên tắc tài chính, không phản ánh đầy đủ trong sổ sách kế toán tài chính” - văn bản của Phòng Tài nguyên Môi trường nêu rõ.

Hai lần kết luận, Chủ tịch huyện mới nhắc tới xử lý cán bộ

Kết luận 1429/KL-UBND, ngày 23/12/2016 của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du (do Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Nhân Bình kí thay) nhất trí với nội dung Báo cáo số 70/BC-TNMT của Phòng Tài nguyên Môi trường về việc xác minh nội dung đơn TC. Đồng thời, yêu cầu: “UBND thị trấn Lim quản lý chặt chẽ đối với 2 lô đất D19, D20 tại dự án 1,3 đất dân cư dịch vụ Đồng Sau - Bãi Lán; rà soát và thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục giao đất tại dự án, báo cáo UBND huyện để giao đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Đảng ủy thị trấn Lim chỉ đạo, UBND thị trấn Lim thực hiện việc hoàn trả lại toàn bộ số tiền của các hộ dân đã tạm nộp cho UBND thị trấn Lim. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật bàn giao cho UBND huyện tổ chức đấu giá theo đúng Quyết định số 637/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh”.

Đáng nói là, kết luận trên không hề chỉ đạo tổ chức kiểm điểm hay nhắc đến việc xử lý tổ chức cá nhân có vi phạm dù cho trước đó, Báo cáo số 70/BC-TNMT của Phòng Tài nguyên Môi trường đã “đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm trong việc xét giao đất, thu tiền đất không đúng quy định tại dự án 5,2ha Cầu Chiêu - Bãi Lán”.

Đến ngày 17/1/2017, Kết luận số 54/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện Tiên Du được ban hành (vẫn do Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Nhân Bình kí thay) “bổ sung” phần kiến nghị. Trong đó có đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện xem xét và có hình thức xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm trong việc xét giao đất, thu tiền đất không đúng quy định tại dự án 5,2ha Cầu Chiêu - Bãi Lán.

Những sai phạm của UBND thị trấn Lim có dừng ở dự án 5,2ha Cầu Chiêu - Bãi Lán và huyện Tiên Du đã xử lý cấp dưới khách quan, đúng quy định hay chưa? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Tràng An