Thời kỳ nào cũng làm tròn trách nhiệm

Tại buổi lễ, ông Trần Quang Ứng - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Thanh tra Việt Nam trong suốt 75 năm qua.

Với ngành Thanh tra Bắc Ninh, Phó Chánh Thanh tra Trần Quang Ứng nhớ lại, đầu năm 1957, Tổng Thanh tra Ban Thanh tra Trung ương Nguyễn Lương Bằng đã về làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, Tổng Thanh tra đã quán triệt chủ trương của Trung ương về thành lập Thanh tra cấp liên khu, khu, tỉnh, TP.

Thực hiện chủ trương đó, tỉnh Bắc Ninh đã thành lập Uỷ ban Thanh tra tỉnh, trên cơ sở điều động và phân công một số cán bộ từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ sang làm công tác thanh tra.

Mặc dù cơ quan thanh tra mới thành lập, công tác còn mới mẻ, cán bộ còn thiếu, chưa có kinh nghiệm nhưng với tinh thần trách nhiệm, công tác thanh tra đã giải quyết được nhiều vụ việc góp phần ổn định tình hình nông thôn lúc bấy giờ.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang tặng Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh. Ảnh: HH 

Trải qua nhiều thời kỳ, cùng với việc tái lập tỉnh Bắc Ninh cuối năm 1996, ngay đầu năm 1997, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ký quyết định thành lập Thanh tra tỉnh với 15 cán bộ; toàn ngành Thanh tra khi ấy chỉ có vẻn vẹn 60 người.

Với đặc thù của địa phương nhiều lần tách nhập tỉnh, ngành Thanh tra Bắc Ninh luôn bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phát huy vai trò của công tác thanh tra, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả.

Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

5 năm qua (2015 - 2020), toàn ngành Thanh tra đã triển khai trên 1.046 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 12.279 tổ chức, đơn vị. Qua đó, kiến nghị xử lý về kinh tế gần 378 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi về ngân sách hơn 78,5 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính gần 22,7 tỷ đồng; xử lý khác hơn 276 tỷ đồng; kiến nghị xử lý 102.973,38 m2 đất; chuyển sang cơ quan điều tra hàng chục vụ việc; kiến nghị xử lý hành chính nhiều cán bộ, Đảng viên...

Ngành Thanh tra cũng tham mưu cho các cơ quan hành chính tiếp hơn 12.829 lượt công dân, trong đó 303 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận 12.508 đơn thư các loại. Đã xem xét, giải quyết 394/463 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 85%...

Thời gian tới, theo Phó Chánh Thanh tra Trần Quang Ứng, ngành sẽ không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: HH

Đồng thời, mỗi cán bộ ngành Thanh tra sẽ phát huy, bồi đắp thêm truyền thống vẻ vang của ngành; luôn làm việc với tinh thần tận tụy, sáng tạo, khách quan, công tâm, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và sự tín nhiệm của nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”...

Xây dựng người cán bộ thanh tra bản lĩnh, trách nhiệm, liêm chính

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chia sẻ, cùng với lịch sử 75 năm xây dựng, trưởng thành của Thanh tra Việt Nam, ngành Thanh tra Bắc Ninh đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, đồng hành cùng sự phát triển bền vững của quê hương, đất nước.

Ngành Thanh tra đã tiến hành hàng nghìn cuộc thanh tra hành chính và phòng, chống tham nhũng; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, được dự luận xã hội quan tâm. Qua thanh tra đã phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh nhiều vi phạm; xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm, phát hiện những sơ hở trong quản lý Nhà nước và đề xuất các biện pháp phòng ngừa.

leftcenterrightdel
 Đại diễn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tặng bằng khen cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: HH

Thanh tra Bắc Ninh đã phát huy vai trò chủ trì tham mưu và thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KN, TC, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc xã hội; kiến nghị xử lý nghiêm những sai phạm; minh oan, trả lại sự công bằng cho người bị oan sai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 “Sau 23 năm tái lập, tỉnh Bắc Ninh đã phát triển vượt bậc, khẳng định vị thế và vai trò đối với phát triển của đất nước, với nhiều chỉ tiêu nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Có thể khẳng định, trong suốt chặng đường phát triển của tỉnh, ngành Thanh tra đều có những đóng góp hết sức quan trọng” - Chủ tịch tỉnh nói.

Đồng thời đề nghị, thời gian tới, ngành Thanh tra tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra, chú trọng thanh tra đột xuất, tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý sau thanh tra…

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC; tích cực tham mưu xử lý kịp thời khiếu kiện đông người, vượt cấp; khắc phục tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC tồn đọng, kéo dài.

Tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra và giải quyết KN, TC; làm tốt công tác kê khai tài sản đảm bảo công khai minh bạch…

leftcenterrightdel
 Các đại biểu về dự buổi lễ. Ảnh: HH

Về lực lượng cán bộ, Chủ tịch tỉnh yêu cầu, xây dựng đội ngũ có bản lĩnh vững vàng, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, như Bác Hồ nói “người cán bộ thanh tra phải cẩn thận, khách quan, điều tra, nghiên cứu kỹ lưỡng, chịu khó”...

Chủ tịch tỉnh tin tưởng, với truyền thống vẻ vang 75 năm qua, ngành Thanh tra sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực sự là “tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của tỉnh…

Ghi nhận thành tích trong những năm vừa qua, tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Thanh tra tỉnh.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Chặng đường xây dựng và trưởng thành của ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh trong 75 năm qua rất đáng tự hào. Trên suốt chặng đường này, nhiều tập thể, cá nhân của ngành đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (2005); Huân chương Lao động hạng Nhất (2010) và ngày hôm nay vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và Cờ Thi đua xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đây chính là những phần thưởng cao quý, vẻ vang và rất đáng tự hào của ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh trong suốt 75 năm qua.

Hải Hà