Sáng 12/5, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã tổ chức phiên chất vấn việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn TP.

Tại phiên chất vấn, liên quan đến vi phạm trên đất nông nghiệp, đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Bắc Từ Liêm) nêu thực trạng nhiều khu sản xuất nông nghiệp được chuyển đổi trái phép để kết hợp làm nhà hàng, khu vui chơi, giải trí.

Điển hình là tại huyện Phúc Thọ. Đại biểu đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ làm rõ trách nhiệm quản lý của ngành, của địa phương với các sai phạm tại Dự án Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay và giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn khẳng định, Phúc Thọ là một trong những huyện rất nghiêm túc và cầu thị trong việc xử lý các vi phạm, tồn tại trước đây.

Năm 2021, UBND huyện Phúc Thọ đã mời lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các trưởng, phó cấp phòng để hướng dẫn, giúp đỡ và đối thoại với huyện Phúc Thọ để nói ra các nhóm vi phạm, từ đó có biện pháp xử lý.

"Riêng năm 2022, chúng tôi đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm, chỉ có 2 vụ phải cưỡng chế, còn lại là nhân dân tự tháo dỡ vi phạm. Tôi khẳng định, huyện Phúc Thọ rất nỗ lực cố gắng, không có tồn tại vi phạm trên đất nông nghiệp và không có tái vi phạm" - ông Sơn nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Bắc Từ Liêm) chất vấn đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý với các sai phạm tại Dự án Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay. Ảnh: N.H 

Theo ông Sơn, đối với trường hợp Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay (dự án bị phản ánh có vi phạm), gần đây UBND huyện có 2 báo cáo liên quan dự án hoa, cây cảnh biến tướng thành khu du lịch vườn sinh thái.

Cụ thể, khu đất bồi xã Hiệp Thuận trước đây, nay là dự án hoa, cây cảnh của xã Hiệp Thuận nằm bên bờ Hữu của sông Đáy là một diện tích khó canh tác, ngập úng, nhân dân hầu như bỏ hoang.

Trước thực trạng đó, xã Hiệp Thuận khảo sát diện tích bỏ hoang, đề xuất lập dự án chuyển đổi để thu hút các doanh nghiệp và cá nhân vào sản xuất.

Năm 2019, xã đã lập tờ trình xin quy hoạch chi tiết 9.400m2 để trình UBND huyện phê duyệt trồng hoa và cây cảnh, đã được UBND huyện phê duyệt chi tiết.

"Đến thời điểm này phải khẳng định việc xây dựng trong 9.400m2 được phê duyệt là đúng, không có gì sai. Trong quá trình làm, chủ dự án có thuê thầu thêm 14 nghìn m2 đất của dân để trồng hoa, quá trình trồng hoa du khách đến chụp ảnh rất nhiều, chủ dự án mới làm những nhà tạm lợp bằng mái cọ" - ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, sau khi dư luận phản ánh, UBND huyện đã lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư không được đầu tư thêm các hạng mục công trình, phải tự ý tháo dỡ ngay các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp và đất thủy lợi, bãi sông trước ngày 25/12/2022. Trường hợp không tự ý tháo dỡ, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Chưa bằng lòng với phần trả lời của lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ, đại biểu Vũ Ngọc Anh cho rằng, qua so sánh hình ảnh cơ quan truyền thông nêu với nội dung hình ảnh trong phóng sự được phát ở phiên chất vấn hôm nay là không thay đổi.

Trong chỉ đạo của UBND huyện Phúc Thọ có nói, trường hợp không tự ý tháo dỡ thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy, UBND huyện Phúc Thọ kiểm tra, giám sát với công trình này như thế nào? Chủ đầu tư có thực hiện hay không?

Giải trình về ý kiến của đại biểu Vũ Ngọc Anh, lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ tiếp tục khẳng định 9.400m2 trong dự án là không sai. Còn diện tích ở ngoài, trong văn bản của UBND huyện chúng tôi chỉ đạo là kết thúc tháng 12/2022, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ.

Dự án này có nhiều hạng mục, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Kết thúc tháng 3/2023, chủ đầu tư có đề nghị được gia hạn để đưa các hạng mục đi. Với diện tích đất chủ đầu tư thuê của người dân thì đã được trả lại toàn bộ diện tích đất cho 21 hộ dân, các hộ dân đã trồng đỗ, ngô…

Trước ý kiến của Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, chuyển dự án này về UBND TP và tổ chức thực hiện thanh tra ngay trong tháng 5.

“Khi thực hiện thanh tra dự án này, đề nghị UBND TP mời đại diện của Thường trực HĐND tham dự đoàn", bà Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu.

Hải Hà