Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 07/05/2021 - 06:00
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021. Theo đó, hoạt động kinh doanh của BIDV trong 3 tháng đầu năm 2021 duy trì an toàn, ổn định; ghi nhận các kết quả tích cực từ các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động (thu dịch vụ ròng và chênh lệch thu chi hoàn thành vượt kế hoạch đề ra);
các chỉ tiêu quy mô mặc dù còn tăng trưởng chậm do dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát cuối tháng 1, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đạt tích cực hơn cùng kỳ năm 2020...
Cụ thể, đến hết quý I/2021, tổng tài sản BIDV đạt trên 1,56 triệu tỷ đồng, tăng 2,9% so với đầu năm.
Tiền gửi của khách hàng tính đến 31/3/2020 đạt trên 1,226 triệu tỷ đồng, tương đương mức thực hiện đầu năm, phù hợp trong tương quan tăng trưởng tín dụng. Huy động vốn tăng trưởng ở các phân khúc bán lẻ, định chế tài chính, FDI và giảm ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp.
Cho vay khách hàng tính đến 31/3/2020 đạt trên 1,233 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1,6% (tương đương tăng ròng 19.250 tỷ đồng). Tín dụng tăng tốt vào thời điểm cuối quý, cho thấy cầu tín dụng tăng trở lại phù hợp với diễn biến tích cực của nền kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn...
BIDV thực hiện trích đầy đủ dự phòng rủi ro theo phân loại nợ, các chỉ tiêu an toàn hoạt động đảm bảo theo quy định; trong đó tỷ lệ nợ xấu cho vay tổ chức và cá nhân được kiểm soát ở mức 1,57%, giảm so với mức 1,68% cuối năm 2020.
Chênh lệch thu chi đạt 10.569 tỷ đồng, tăng trưởng 34,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 3.400 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm trước và phù hợp trong bối cảnh BIDV sử dụng nguồn lực để hỗ trợ nền kinh tế và khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Điểm nhấn đặc biệt trong hoạt động của BIDV là việc tăng tốc chuyển đổi số thông qua phát triển các dịch vụ ngân hàng số hiện đại và tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin trọng điểm: Hoàn thiện Chiến lược chuyển đổi số của BIDV giai đoạn 2021 - 2025 với tầm nhìn đến năm 2030 là ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam; Ra mắt dịch vụ Ngân hàng số Smart Banking thế hệ mới - một dấu mốc quan trọng của BIDV trong hành trình chuyển đổi số, thể hiện rõ mục tiêu của BIDV là mang lại những trải nghiệm dịch vụ số tốt nhất, những tiện ích tốt nhất, những giá trị gia tăng lớn nhất cho khách hàng; Phát động chương trình Chuyển đổi số cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME Digitrans) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; Tập trung triển khai các dự án công nghệ thông tin trọng điểm theo đúng kế hoạch như: Dự án Chuyển đổi hệ thống Core Banking; Dự án Trang bị giải pháp quản lý khoản vay (CROMS)...
Cũng trong thời gian đầu năm, BIDV đã được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận, vinh danh: Được tổ chức định hạng tín nhiệm Moody’s thay đổi triển vọng định hạng tín nhiệm từ mức tiêu cực thành tích cực; được vinh danh là 1 trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 5 trong Bảng xếp hạng Top 50 Vietnam the best; được Tạp chí The Asian Banker trao giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank”; được Tạp chí Global Banking & Finance Review (GBAF) vinh danh BIDV là “Ngân hàng Bán buôn số 1 của năm” và ứng dụng BIDV iBank được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng điện tử sáng tạo nhất Việt Nam” năm 2021; được Tạp chí Asiamoney vinh danh là “Ngân hàng nội địa cung cấp dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất Việt Nam năm 2020”; được vinh danh Sao Khuê 2021 cho 6 sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin xuất sắc...
Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục tuân thủ các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và bám sát tình hình thị trường để điều hành cân đối vốn - sử dụng vốn linh hoạt, hiệu quả, an toàn; gia tăng tín dụng có hiệu quả gắn với kiểm soát chất lượng tín dụng; tập trung gia tăng các nguồn thu phi lãi, tăng cường các dịch vụ ngân hàng điện tử, tối đa hóa các nguồn thu đồng thời kiểm soát chi phí...
Trà Vân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.
Uyên Uyên
11:31 23/11/2024(Thanh tra) - Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước NHNN ban hành nêu rõ, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Uyên Uyên
22:33 22/11/2024PV
21:09 22/11/2024Bài và ảnh: Quỳnh Mai
21:00 22/11/2024Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
14:29 22/11/2024Minh Thắng
Văn Thanh
Thu Huyền
Uyên Uyên
Uyên Uyên
Cảnh Nhật
Quang Dân
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Lâm Ánh
Hương Giang