Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ bảy, 09/12/2017 - 16:41
Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) là tâm điểm nóng trong thời gian qua khi cánh tài xế và người dân liên tục phản ứng về vị trí và mức phí trạm này. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nghiên cứu các phương án, kịch bản nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân. Vậy, phương án tối ưu nào để có thể gỡ “ngòi nổ” dự án này?
Đoàn xe bị ùn tắc kéo dài trước cửa trạm thu BOT Cai Lậy. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)
Triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/12, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, báo cáo 3 phương án xử lý đối với dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy trước ngày 17/12. Vụ Đối tác công-tư (PPP) báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 22/12 tới đây.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Cụ thể, phương án 1 giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ. Phương án 2 xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, Nhà nước sẽ hỗ trợ. Đây là các phương án Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tại cuộc họp Chính phủ ngày 4/12.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.
Một phương án được các chuyên gia giao thông đưa ra nghiên cứu thêm phương án thứ tư đó là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đang chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu các phương án khả thi nhất nhằm xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 17/12./.
Theo Việt Hùng/Vietnam+
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024(Thanh tra) - Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt 242,5 triệu đồng.
Trần Quý
20:27 13/12/2024Đông Hà
09:13 13/12/2024Theo VietinBank
21:28 11/12/2024Trần Quý
19:12 11/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền