Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của lái xe Grab

Hoàng Yến

Thứ năm, 10/12/2020 - 21:23

(Thanh tra)- Theo quy định tại Nghị định (NĐ) 126, hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế GTGT và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.

Tác động về chính sách thuế đối với Grab theo NĐ 126:

Trong thời gian qua, do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định. NĐ 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

Như vậy, quy định mới tại NĐ 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

Trách nhiệm của Grab trong việc phải thực hiện khai thuế GTGT theo quy định của pháp luật:

Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.

Vì thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan Nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Về việc Grab vừa có thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12:

Trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày vừa qua phản ánh Grab cho rằng do tác động của NĐ 126 dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng.

Ngày 9/12 Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Grab về vấn đề này. Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã giải thích rõ cho Grab biết về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). NĐ 126 quy định nghĩa vụ khai thuế GTGT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện.

Doanh nghiệp phải khai thuế GTGT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế GTGT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.

Tại cuộc họp, đại diện của Grab cũng chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế là do ảnh hưởng của NĐ 126.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công bố Quyết định thành lập Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15

Công bố Quyết định thành lập Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 15

(Thanh tra) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 15 trên cơ sở hợp nhất NHNN chi nhánh các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau. Tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng ước đạt khoảng 451.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 36,9% tổng dư nợ tín dụng toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguyễn Điểm

20:06 13/03/2025
Nhượng quyền thương mại: Đón cả thời cơ và thách thức

Nhượng quyền thương mại: Đón cả thời cơ và thách thức

(Thanh tra) - Phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại (NQTM) đã trở thành một kênh đầu tư được giới kinh doanh vận dụng để đưa các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng vào thị trường Việt Nam và ngược lại. Tuy nhiên, NQTM tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức cần được tháo gỡ.

Đan Quế

13:31 13/03/2025

Tin mới nhất

Xem thêm