Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế số

Nguyễn Điểm

Thứ năm, 29/05/2025 - 20:57

(Thanh tra) - Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề: “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm quan gian hàng công nghệ MB tại sự kiện

Tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày

Với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 không chỉ là dịp ghi nhận những thành tựu, kết quả triển khai chuyển đổi số, trung tâm kinh doanh thương mại, hướng đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo “Bộ tứ chiến lược” gồm: Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia mà còn thể hiện sự đồng hành ngân hàng trong phát triển hệ sinh thái số các ngành, lĩnh vực khác, cùng hướng đến nhiệm vụ tại Nghị quyết 57-NQ/TW, các n ghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng đến mang lại sản phẩm tiện tích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng kinh tế số.

Phát biểu tại sự kiện Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhìn lại chặng đường qua, ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động trong triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và đã đạt được rất nhiều những thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, thể hiện trên các mặt từ thể chế, hạ tầng đến sản phẩm dịch vụ.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện

NHNN không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỷ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày.

Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ tổ chức tín dụng đạt mức cao trên 98%.

Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo bộ, ngành tham quan gian hàng của LPBank tại sự kiện Chuyển đổi số Ngành Ngân hàng năm 2025

Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam đạt tỷ lệ giao dịch số hóa trên 95%.

Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; Giá trị trung tâm kinh doanh thương mại gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực Châu Á.

Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 07 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Chuyển đổi số là một hành trình, dữ liệu chính là trái tim - nguồn sinh lực vận hành

Nếu chuyển đổi số là một hành trình, dữ liệu chính là trái tim - nguồn sinh lực vận hành toàn bộ tiến trình này. Với ngành Ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số – từ y tế, giáo dục đến thương mại – mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng.

Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia. Nhận thức rõ vai trò cốt lõi của dữ liệu, ngành Ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tâp trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững. Hành trình này đã được định hình qua những cột mốc quan trọng, mỗi năm là một dấu ấn khẳng định sự tiên phong và cam kết mạnh mẽ của ngành trong chuyển đổi số.

Đại diện MB vinh dự đón Thủ tướng chính phủ và Thống đốc NHNN

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã trải qua những chặng đường đáng tự hào. Năm 2023, với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng– động lực thúc đẩy chuyển đổi số”, ngành Ngân hàng đã đặt nền móng số hóa quy trình lõi, khai thác dữ liệu quốc gia để định danh chính xác khách hàng. Tiếp nối thành công đó, năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, ngành Ngân hàng đã tiên phong kết nối hệ sinh thái liên ngành, hợp tác giữa ngành Ngân hàng với các ngành lĩnh vực khác để phục vụ người dân một cách toàn diện.

Năm 2025, tiếp nối thành công của Sự kiện chuyển đổi số ngành Ngân hàng các năm trước, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ tại Nghị quyết 57-NQ/TW và bám sát chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2025 “Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số”, hôm nay, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với chủ đề: “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, phản ánh định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng.

Ngành Ngân hàng đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế số

Với chủ đề này thể hiện quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc hiện thực hóa chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, hướng đến hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số.

Thời gian qua, NHNN đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, Tổ Công tác của Chính phủ triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

NHNN đã phối hợp với Bộ Công an để ban hành Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trong đó có các nhiệm vụ về làm sạch dữ liệu khách hàng, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD), định danh và xác thực điện tử đối với các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng.

Đại diện MB đồng hành tại sự kiện Ngày chuyển đổi số 2025

Đến nay, cả ngành Ngân hàng đã có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã hoàn thành 06 đợt đối chiếu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 60 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 56 TCTD và 37 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắp chip qua ứng dụng Mobile app; 32 TCTD và 15 tổ chức TGTT đang triển khai ứng dụng VNeID .

Để phục vụ công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, NHNN đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền.

Toàn cảnh sự kiện

NHNN đã thiết lập, xây dựng: Kho dữ liệu NHNN thu thập dữ liệu từ hơn 1.470 đơn vị và nguồn dữ liệu từ các hệ thống thông tin khác của NHNN. Trong năm 2024, thu thập hơn 2,88 triệu lượt báo cáo; Kho dữ liệu thông tin tín dụng, lưu trữ thông tin của trên 54 triệu khách hàng vay; Kho dữ liệu phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Những kết quả này cho thấy ngành Ngân hàng không chỉ đi đầu trong chuyển đổi số mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế số.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I  thực chiến’:  Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

(Thanh tra) - “A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”,  với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ. Tại đây, CIO của Techcombank đã hé lộ bốn bước để biến một ý tưởng từ dữ liệu thành lời giải AI hoàn chỉnh, đồng thời chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong hành trình ươm tạo thế hệ nhân tài AI Việt.

T.Vân

12:52 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm