Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chuyện "con sâu làm rầu..." trong thủ tục hoàn vé

Thứ hai, 23/12/2013 - 12:53

(Thanh tra) - Gleb Mezhanskiy đã lên kế hoạch suốt 4 tháng trời để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Giáng sinh. Anh rất hài lòng vì cuối cùng đã tới được Việt Nam. Chỉ còn việc hoàn tiền vé máy bay sang Thái có trục trặc khiến anh phải băn khoăn chưa biết nói sao với gia đình.

Hợp đồng dịch vụ được ký kết giữa 2 công ty. Ảnh: PV

Trong 3 tuần, đoàn của Gleb Mezhanskiy sẽ dành 2 tuần thăm Việt Nam và Campuchia, sau đó bay sang nghỉ dưỡng tại Thái Lan. Song, do tình hình bất ổn tại Bangkok hồi đầu tháng 12, gia đình Mezhanskiy đã quyết định hủy kỳ nghỉ tại Thái Lan. Thay vào đó, họ chọn thành phố biển Nha Trang xinh đẹp của Việt Nam để nghỉ ngơi sau chuyến ngao du dài 2 tuần tại Hạ Long, Hà Nội, Hội An, Mỹ Sơn, Sài Gòn và Angkor Wat của Campuchia.


Việc hủy tour diễn ra khi số tiền đã thanh toán hết cho cả chuyến đi. Công ty TNHH Sputnik tour, đơn vị đứng ra tổ chức chuyến đi cho gia đình Gleb Mezhanskiy đã hoàn được gần hết số tiền khách sạn tại Bangkok và các dịch vụ tại Thái Lan, giờ chỉ còn tiền vé bay là gặp trục trặc. 

Theo Hợp đồng kinh tế giữa Công ty TNHH Sputnik tour (Công ty TNHH Du lịch Vệ tinh) do chị Nguyễn Thị Hạnh ký với Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Nha Trang (Phòng vé NAC)  thì tổng số tiền hoàn vé là 99.396.000 VND. Tuy nhiên, Phòng vé này lại trốn tránh, “xin được gặp khách hàng Nga để giải thích”. Lấy lý do sai sót nghiệp vụ của nhân viên đã lỡ xuất chung các vé đi Thái Lan trên cùng một số vé, trong đó có một chặng bay thuộc loại giá rẻ không hoàn tiền, nên toàn bộ số vé đi Thái Lan không được Hãng Bangkok Airway hoàn tiền, chủ Phòng vé NAC có văn bản trả lời rằng chỉ có thể hoàn trả một số vé với số tiền 48.906.000 đồng. Số còn lại thì Phòng vé “xin” không trả.

Nhân viên xuất vé nhầm là cô Huệ thừa nhận đây là hợp đồng kinh tế ký giữa 2 công ty Việt Nam. Sai sót nghiệp vụ khi xuất vé rẻ cho khách VIP là do mình, không liên quan gì tới khách hàng, nhưng vẫn tuyên bố “sẽ tìm mọi cách” để gặp khách hàng để “xin họ thông cảm” và bỏ qua số tiền hơn 50 triệu đồng. 

Công văn Công ty TNHH Du lịch Vệ tinh yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Nha Trang hoàn lại vé. Ảnh: PV

Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, Phó Giám đốc Sputnik tour rất bức xúc với lối làm việc “như trẻ con” và coi thường đối tác của Phòng vé NAC: “Du khách Nga đến Nha Trang ngày càng đông, tôi mừng là đoàn khách VIP này đã chọn Nha Trang làm nơi nghỉ dưỡng, nhưng cũng rất bức xúc vì cách hành xử của Phòng vé NAC. Khi mua vé có hợp đồng kinh tế hẳn hoi, giờ họ lại không chịu hoàn tiền đàng hoàng. Hai công ty ở cạnh nhau, giờ muốn nói chuyện chúng tôi phải soạn công văn, đưa sang họ không thèm ký nhận, buộc phải gửi chuyển phát nhanh. Lại còn đòi gặp để làm phiền khách của chúng tôi”.

Công ty TNHH Du lịch Vệ tinh tiếp tục yêu cầu Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Nha Trang hoàn lại vé. Ảnh: PV


Chị Yến cũng cho biết đã buộc phải gửi công văn thông báo cho bộ phận an ninh tại tất cả các sân bay liên quan để đề nghị can thiệp nếu các nhân viên Phòng vé NAC xuất hiện và quấy rối khách hàng của mình.

Đại diện Sputnik tour còn nhấn mạnh, trước mắt, công ty sẽ tuân thủ hợp đồng xuất đủ tiền để hoàn vé cho khách hàng Nga, còn số tiền gần 50 triệu mà Phòng vé chây ỳ không chịu trả sẽ phải đòi qua Tòa án.

Một số thủ thuật lừa khách của các phòng vé

Do bán đúng giá thì phần trăm hoa hồng chẳng được bao nhiêu, một số phòng vé khi xuất vé điện tử cho khách hàng đã xóa bỏ đường link vé (đường dẫn mà kích vào khách có thể xem được giá vé thật và giờ bay cập nhật, cũng như có thể check-in trực tuyến). Do đó, kể cả khi khách hàng trả tiền để mua vé hạng cao hơn cũng vẫn có thể thực nhận phải loại vé hạng thấp hơn và kém hơn nữa, là vô tình lấy phải hạng vé không hoàn không đổi, nếu không đi chỉ thể có vứt vé.

Rủi ro mà khách hàng gặp phải trong trường hợp này chính là lúc muốn đổi vé đi chuyến khác cũng không được, mà muốn hoàn tiền thì mới phát hiện ra mình đã bị bán loại vé rẻ. Nếu “dám làm dám chịu” (vì nếu không có chuyện hủy vé thì họ sẽ lãi rất nhiều do bán sai hạng), thì khi khách hủy chuyến, phòng vé sẽ phải xuất tiền túi ra đền.

Khách hàng khi mua vé với giá trị lớn nên chọn những đại lý uy tín và làm hợp đồng cẩn thận, quy định rõ thời hạn hoàn tiền khi hủy vé để tránh những rắc rối về sau.
 

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm