Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thượng nghị sĩ bị cáo buộc nhận hối lộ vàng miếng đổ lỗi cho vợ

Hoài Phương

Thứ tư, 10/07/2024 - 14:51

(Thanh tra) - Trong diễn biến mới nhất của phiên xét xử tham nhũng thượng nghị sĩ có ảnh hưởng lớn ở Mỹ Bob Menendez, luật sư bào chữa đã tìm cách đổ lỗi cho vợ ông, bà Nadine Menendez, người mà các công tố viên cho rằng đã bị quan chức này lợi dụng làm người trung gian cho các khoản hối lộ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez đến Tòa án Liên bang xét xử tội hối lộ liên quan đến mối quan hệ bị cáo buộc tham nhũng với ba doanh nhân bang New Jersey, tại New York, Mỹ, ngày 9/7/2024. Ảnh: REUTERS/Kent J Edwards

Theo Hãng tin Reuters, ông Adam Fee, luật sư bào chữa của Bob Menendez hôm 9/7 cho biết, các công tố viên tại phiên tòa xét xử tham nhũng thượng nghị sĩ đã tập trung vào những hình ảnh mang tính “khiêu khích” về tiền mặt và vàng miếng được tìm thấy tại nhà mà đảng viên Đảng Dân chủ bang New Jersey ở chung với vợ. Lý do của sự tập trung này là vì họ thiếu bằng chứng về tội tham nhũng, nhận hối lộ của ông Menendez.

Luật sư Adam Fee cho biết, thân chủ của ông thường xuyên rút tiền mặt từ ngân hàng và cất giữ ở nhà. Đây là một thói quen mà Menendez học được từ cha mẹ ông - những người đã rời Cuba với số tiền mặt được cất giữ trong đồng hồ.

Adam Fee cho hay, lực lượng chức năng khi khám xét nhà ông Menendez đã tìm thấy số vàng trong tủ quần áo của vợ Thượng nghị sĩ, bà Nadine Menendez.

Bên bào chữa đã cố gắng đổ lỗi cho bà Nadine Menendez, cho rằng hai người đã sống gần như ly thân và bà không cho ông Menendez biết về tài chính của mình.

Luật sư Fee cũng cho rằng, cơ quan công tố đã không thể chứng minh bất kỳ số vàng hoặc tiền mặt nào đã được đưa cho Thượng nghị sĩ Menendez như một khoản hối lộ.

“Các công tố viên nêu ra tiền mặt, vàng… điều đó thật khiêu khích, không điển hình”.

Năm ngoái, ông Menendez bị buộc tội nhận hối lộ hàng trăm nghìn USD để giúp Ai Cập nhận được hàng tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ cũng như hỗ trợ hoạt động kinh doanh và lợi ích hợp pháp của các doanh nhân đã hối lộ ông.

Menendez, 70 tuổi, khẳng định bản thân vô tội trước 16 cáo buộc trọng tội do Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở quận phía Nam New York đưa ra, bao gồm hối lộ, tống tiền, cản trở công tác điều tra thực thi pháp luật và hoạt động như một đặc vụ nước ngoài.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez đến Tòa án Liên bang tại thành phố New York, Mỹ, ngày 8/7/2024. Ảnh: REUTERS/Eduardo Munoz

Đây là phiên tòa xét xử tham nhũng thứ hai của Bob Menendez.

Trước đó, ông Menendez phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ sau một vụ xét xử vào năm 2017 với các cáo buộc tham nhũng riêng biệt, bao gồm các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử và các chuyến đi tốn kém, từ bác sĩ Salomon Melgen ở Florida để đổi lấy dùng quyền lực, chức vụ của mình mang lại lợi ích cho Melgen. Ước tính số quà trị giá gần 1 triệu USD...

Năm 2017, Bồi Thẩm đoàn bang New Jersey không thể thống nhất về cáo buộc chống lại Menendez, dẫn đến phiên tòa xét xử bị bế tắc. Các công tố viên quyết định hủy vụ án đối với nhà lập pháp kỳ cựu.

Với phiên tòa hiện tại, bất kể kết quả ra sao, vụ án có thể kết thúc sự nghiệp tại Thượng viện của Bob Menendez.

Menendez đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ từ ngày 22/9/2023, theo quy định của Đảng Dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định mình vô tội và cho biết, sẽ vẫn tiếp tục là thượng nghị sĩ cấp cao của New Jersey, ngay cả sau bản cáo trạng mới được đưa ra vào tháng 1 năm nay.

Ông đã nộp đơn tái tranh cử ghế Thượng viện New Jersey (mà ông đã nắm giữ từ năm 2006) vào tháng 11/2024 với tư cách là một ứng cử viên độc lập.

Trong vụ án hiện tại, các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết, Thượng nghị sĩ Menendez đã tìm cách gây áp lực buộc các công tố viên phải hoãn cuộc điều tra đối với Fred Daibes và Jose Uribe, hai doanh nhân đã hối lộ ông.

Họ cũng nói rằng, sau khi Wael Hana, một doanh nhân có quan hệ với các quan chức Ai Cập, đưa bà Nadine Menendez vào danh sách trả lương cho một "công việc giả tạo", Bob Menendez đã thúc ép một quan chức Bộ Nông nghiệp ngừng xem xét, kiểm tra sự độc quyền trong chứng nhận thực phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu của Luật Hồi giáo mà Chính phủ Ai Cập đã cấp cho Wael Hana. Số tiền lương trả cho bà Nadine là 10.000 USD mỗi tháng.

Ngoài ra, Menendez cũng được cho là đã viết một lá thư cho các quan chức Ai Cập để trả lời những lo ngại về nhân quyền.

Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez và vợ là Nadine Menendez đến Tòa án Liên bang để điều trần về cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến ba doanh nhân bang New Jersey, tại thành phố New York, Mỹ, ngày 27/9/2023. Ảnh: REUTERS/Brendan McDermid

Công tố viên Paul Monteleoni nói rằng: “Khi Menendez nghe tin Nadine sắp được trả lương, ông ấy bắt đầu hành động... Ông ấy đã bán niềm tin và quyền lực vì lợi ích của Hana và Ai Cập để lấy tiền và vàng".

Vào cuối phần tranh luận hôm 9/7, công tố viên Paul Monteleoni nói rằng, bằng cách đổ lỗi cho vợ, Menendez đã "cố gắng hết sức để "đá bóng" trách nhiệm cho những người gần gũi nhất với mình".

Bà Nadine Menendez cũng không nhận tội. Bà đang điều trị bệnh ung thư vú và sẽ bị xét xử vào tháng 8 tới.

Trong khi đó, Jose Uribe đã nhận tội hối lộ. Doanh nhân này thừa nhận đã mua cho bà Nadine Menendez một chiếc Mercedes-Benz trị giá 60.000 USD và đồng ý ra làm chứng chống lại Bob Menendez.

Hai doanh nhân còn lại là Hana và Daibes đã không nhận tội tham nhũng.

Xe sang, tiền mặt, vàng miếng… được cho là số tài sản do tham nhũng mà có của Thượng nghị sĩ Bob Menendez. Nguồn: Bộ Tư pháp Mỹ

Trong lập luận bào chữa hôm 9/7, luật sư Fee cũng mô tả hành động của thân chủ mình là hoạt động lập pháp bình thường.

Fee nói: “Mọi việc ông Bob Menendez làm... đều là điều hoàn toàn đúng đắn đối với một thượng nghị sĩ. Ông ấy không thực hiện một hành động nào vì bất kỳ hình thức hối lộ nào".

Trước đó, trong phần tranh luận tại Tòa án Liên bang Manhattan ngày 8/7, công tố viên Paul Monteleoni cho rằng, “việc trở thành một trong những người quyền lực nhất ở Washington vẫn chưa đủ... ông ấy [Bob Menendez] còn muốn tích lũy của cải cho mình và vợ".

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tân Tổng thống Indonesia cam kết giải quyết nạn tham nhũng

Tân Tổng thống Indonesia cam kết giải quyết nạn tham nhũng

(Thanh tra) - Ông Prabowo Subianto, 73 tuổi, cựu chỉ huy quân đội, trở thành Tổng thống thứ tám của Indonesia, nước có nền dân chủ lớn thứ ba thế giới. Ông cam kết xử lý triệt để các vấn đề nội bộ đang hoành hành, đặc biệt là nạn tham nhũng.

Minh Quân

12:50 21/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm