Các hành vi bị cáo buộc là sai trái diễn ra từ năm 2014 - 2019.

Đây là lần thứ hai SEC buộc tội Oracle vi phạm Đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài (FCPA) - một luật chống hối lộ.

Theo cơ quan quản lý, các công ty con của Oracle ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã kê khống những khoản tiền để chi cho quan chức nước ngoài tham dự các hội nghị về công nghệ, vi phạm chính sách của Oracle.

Oracle Thổ Nhĩ Kỳ cũng sử dụng số tiền này để chi trả cho vợ/chồng và con cái của các quan chức đi cùng, hoặc thực hiện các chuyến đi đến Los Angeles và thung lũng Napa (California), SEC cho biết.

“Việc tạo ra các quỹ ngoài sổ sách vốn đã làm phát sinh rủi ro những khoản tiền này sẽ bị sử dụng không đúng cách. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra ở đây”, Charles Cain, Trưởng bộ phận FCPA của SEC cho biết trong một tuyên bố.

Oracle, có trụ sở tại Austin, Texas, đã đồng ý trả khoản tiền phạt 15 triệu USD và khoảng 7,9 triệu USD tiền lãi cùng phí tổn. Tuy nhiên, Oracle phủ nhận hành vi sai trái trong việc đồng ý dàn xếp vụ việc.

Người phát ngôn của Oracle Michael Egbert cho biết: “Những hành vi mà SEC chỉ ra là không đúng với các giá trị cốt lõi và chính sách rõ ràng của Oracle. Nếu xác định được hành vi đó, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp”.

Trước đó, vào năm 2012, Oracle đã chấp nhận nộp phạt 2 triệu USD để không bị SEC truy tố về tội danh tham nhũng và hối lộ ở nước ngoài. Theo SEC, Oracle đã có hành vi “làm ngơ” để 1 chi nhánh tại Ấn Độ lập quỹ đen, chi trả sai nguyên tắc cho những đối tác phân phối sản phẩm của tập đoàn.

Ngoài ra, chi nhánh ở Ấn Độ còn bị cáo buộc sử dụng quỹ đen để hối lộ các quan chức liên quan nhằm giành được những hợp đồng thầu cung cấp sản phẩm của Oracle trong khoảng thời gian 2005 - 2007 bởi một lượng ngân quỹ lớn đã được sử dụng mà đại diện chi nhánh này không thể giải trình hoặc kê khai một cách đầy đủ.

Đức Anh