Theo Hãng tin Aljazeera, quan hệ giữa EU và Hungary đã trở nên băng giá trong nhiều tháng do EU nghi ngờ Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban vi phạm pháp quyền và lạm dụng quỹ của EU.

Cách đây 2 năm, EU đã đưa ra các biện pháp trừng phạt tài chính mới để đáp lại những gì họ cho là có thể làm xói mòn nền dân chủ ở Ba Lan và Hungary.

“Đó là sự vi phạm nguyên tắc pháp luật ảnh hưởng đến việc sử dụng và quản lý các quỹ của EU. Chúng tôi không thể kết luận rằng ngân sách của EU được bảo vệ đầy đủ", Ủy viên Ngân sách EU Johannes Hahn cho biết.

Ông Johannes Hahn cũng nêu bật những bất thường mang tính hệ thống trong Luật Mua sắm công của Hungary. Tại đó, không đủ biện pháp bảo vệ chống lại xung đột lợi ích, tồn tại những yếu kém trong việc truy tố và những thiếu sót trong các biện pháp chống tham nhũng khác.

Ủy viên Ngân sách EU cho biết, đang khuyến nghị đình chỉ khoảng 1/3 quỹ liên kết dự kiến cho Hungary từ ngân sách chung của khối cho giai đoạn 2021 - 2027 trị giá tổng cộng 1,1 nghìn tỷ euro.

7,5 tỷ euro trong đề xuất đình chỉ tương đương với 5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính năm 2022 của Hungary. Các nước EU hiện có tới 3 tháng để ra quyết định về đề xuất này.

Ông Johannes Hahn cho biết, lời hứa mới nhất của Hungary trong việc giải quyết các chỉ trích của EU là một bước đi đúng hướng đáng kể. Tuy nhiên, điều này vẫn phải được chuyển thành luật mới và các hành động thực tế thì EU mới có thể yên tâm.

Cuối tuần qua, Chính phủ Hungary nói rằng, các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu vào tuần này về một loạt luật nhằm xoa dịu xung đột. Các biện pháp dự kiến bao gồm thành lập cơ quan chống tham nhũng và nhóm công tác liên quan đến các tổ chức phi chính phủ để giám sát việc chi tiêu các quỹ của EU, cũng như các bước để làm cho quy trình lập pháp minh bạch hơn.

Hahn cho biết, ông “rất tin tưởng rằng… chúng ta sẽ thấy những cải cách đáng kể ở Hungary" và đây thực sự là một sự thay đổi quan trọng.

Cũng theo Ủy viên Ngân sách EU, Hungary đã cam kết "thông báo đầy đủ" về việc thực hiện các biện pháp để giải quyết những mối quan ngại của họ trước ngày 19/11.

Bộ trưởng Phát triển Hungary Tibor Navracsics, người phụ trách các cuộc đàm phán với EU, cho biết, Hungary sẽ đáp ứng tất cả 17 cam kết đã đưa ra với Ủy ban châu Âu (EC) để ngăn chặn việc thất thoát bất kỳ khoản tài trợ nào của EU.

Trong một cuộc họp báo, ông Navracsics tự tin nói: “Chúng tôi đã đưa ra những cam kết mà chúng tôi biết là có thể thực hiện được… Do đó, chúng tôi sẽ không phải đối mặt với tình trạng mất quỹ”.

Thủ tướng Viktor Orban phủ nhận việc Hungary tham nhũng hơn bất kỳ quốc gia nào trong EU.

Hôm 15/9, Nghị viện châu Âu tuyên bố, Hungary không còn là một "nền dân chủ đầy đủ" và EU cần phải hành động sau khi có 433 phiếu ủng hộ và 123 phản đối nghị quyết. Hungary đã phản ứng mạnh mẽ với cuộc bỏ phiếu và nói rằng đó là một "sự xúc phạm đối với một người Hungary".

Hoài Phương