Ngay sau khi bế mạc Đại hội XIII của Đảng sáng ngày 1/2,  Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ báo chí tại buổi họp báo. 

“Tôi xin nghỉ rồi, nhưng Đại hội bầu thì vẫn phải làm”

Tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thông tin về kết quả Đại hội và khẳng định: “Đại hội đã thành công rất tốt đẹp”. Ông cũng cảm ơn báo chí đã gửi lời chúc mừng đến với ông. 

Tổng Bí thư chia sẻ, khi được bầu làm Tổng Bí thư khoá XIII, ông mừng thì mừng rồi, nhưng lo nhiều hơn vì nhiệm vụ còn lớn, nhiều diễn biến phức tạp, mà chúng ta nói “chưa lường trước được”. 

“Cảm ơn các bạn đã chúc mừng tôi, cũng như chúc mừng sức khoẻ - đúng là nhân tố rất quan trọng, không nói là quyết định để làm việc. Tôi cũng không được khoẻ lắm, tuổi cũng cao rồi, cũng xin nghỉ rồi, nhưng Đại hội bầu thì vẫn phải làm vì đảng viên phải chấp hành, tôi sẽ cố gắng hết sức”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói. 

Theo Tổng Bí thư, Đại hội thành công mới chỉ là khởi đầu. Vấn đề quan trọng là phải biến nghị quyết thành hiện thực sinh động, làm ra của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc của nhân dân.

“Làm được hay không phải là tập thể. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải đoàn kết, thống nhất trên dưới 1 lòng mới làm được. 1 cá nhân vai trò cũng quan trọng nhưng chỉ là 1 cá nhân thôi”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Chống tham nhũng không phải xử cho nhiều, nặng mới là nghiêm

Trả lời báo chí về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho hay, ông vẫn còn nói vấn đề này, ai có ghét thì vẫn cứ nói, nói với tinh thần hết tâm huyết của mình.

Theo Tổng Bí thư, tham nhũng là vấn đề rất lớn, không chỉ nước ta mà nước nào cũng có, không chỉ thời nay, thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít thôi, rộng hay hẹp thôi. 

“Đây là bệnh của những người có quyền, có chức, nắm trong tay tiền nữa, của nữa thì rất dễ không chỉ tham nhũng, mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm”, Tổng Bí thư cho hay.

Ông cho hay, từ năm 2013, khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng làm liên tục, không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm. 

“Có người trước đây thấy tôi yếu, mệt cũng lo trùng xuống, sắp tới Đại hội rồi có làm không? Tôi nói, mai Đại hội mà hôm nay đến ngày xét xử thì vẫn đưa ra toà xét xử”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và dẫn chứng, gần Đại hội vẫn xử nhiều vụ, trong đó có cả vụ liên quan Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư, Chủ tịch TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

“Không ngừng, không nghỉ, bất cứ lúc nào, nhưng làm không phải cốt để trị ai, thù oán ai mà hoàn toàn nhân văn, nhân đạo. Tôi vẫn nhắc lại câu nói của Bác Hồ: Cưa một cành mọt, sâu để cứu cả cái cây. Xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm”, Tổng Bí thư nói và nhấn mạnh, phòng, chống tham nhũng để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính, không phải cốt xử cho nhiều, cho nặng mới là nghiêm.

Có người xách vali tiền định biếu xén, lấp liếm hối lộ

Ông cũng cho hay, tại Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, ông kể, “có người xách 1 vali tiền đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương định biếu xén, lấp liếm hối lộ”. Ông đã nói cán bộ kiểm tra mở ra xem là cái gì. 

“Mở vali ra thấy tiền, đô la, tôi nói khoá lại, lập biên bản…”, Tổng Bí thư cho hay. 

Nhấn mạnh đấu tranh chống tham nhũng phức tạp, khó khăn, Tổng Bí thư rằng, nếu không có dũng khí, tình cảm chân chính, bản lĩnh thì dễ mắc lắm. 

“Ai chả thích của, thích tiền nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất, chết cũng không mang tiền theo được. Tôi xin khẳng định phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt. Vừa qua mới là hạn chế, ngăn ngừa một bước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư một lần nữa lưu ý, “còn tiền, còn chức, còn quyền, nếu người ta không tu dưỡng, rèn luyện thì còn xảy ra tham nhũng”.

Hương Giang