Những bất cập trong quản lý thị trường vàng tiếp tục được đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến trong phiên thảo luận trên hội trường về kinh tế - xã hội, ngày 29/5.

“Đầu tư, cất trữ vàng miếng không có lợi lộc, hiệu quả gì”

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp), giá vàng trong nước và thế giới chênh lớn, dẫn tới buôn lậu vàng diễn biến phức tạp. Việc này làm chảy máu ngoại tệ, khả năng tác động tiêu cực tới ổn định kinh tế vĩ mô.

“Đấu thầu vàng miếng chỉ là giải pháp tạm thời, giá vẫn không giảm mà tăng. Cần giải pháp dài hạn quản lý ổn định thị trường vàng, bỏ độc quyền vàng miếng và cho phép nhập khẩu mặt hàng này của Nhà nước”, ông Hòa nói.

Đại biểu đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Trong đó, cho phép doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu, in vàng miếng dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

“Có như thế, tôi tin tưởng thị trường vàng sẽ ổn định chứ không phải lên xuống hằng ngày như hiện nay”, theo nhận định của đại biểu đoàn Đồng Tháp.

Cũng đề cập tới thị trường vàng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Trịnh Xuân An nói, “việc đầu tư, cất trữ vàng miếng không có lợi lộc, hiệu quả gì cho nền kinh tế”.

leftcenterrightdel
 Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh Trịnh Xuân An. Ảnh: P.Thắng

Do đó, theo ông An, cần có giải pháp mạnh mẽ, nhất là cải cách thể chế và sửa đổi Nghị định 24 để xử lý những bất cập liên quan đến thị trường vàng.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh cho rằng không nên hao tâm tổn sức trong một lĩnh vực như vậy, nhưng cũng cần có giải pháp, không để vàng miếng “làm mưa làm gió” như thời gian qua.

Giải trình làm rõ nội dung này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định giá vàng tăng cao và biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Trong nước, bà Hồng cho biết giá vàng diễn biến phức tạp và cùng chiều với giá vàng thế giới, tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nới rộng, đặc biệt là vàng SJC.

Dừng đấu thầu vàng vì “không như kỳ vọng”

Thu hẹp chênh lệch giá vàng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, bà Hồng nhấn mạnh là nhiệm vụ thách thức trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động cao và rất phức tạp.

Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cung vàng ra thị trường. “Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đấu thầu vàng với kỳ vọng tăng cung vàng ra thị trường để giảm giá dần, nhưng qua 9 phiên đấu thầu thấy chênh lệch giá giảm không như kỳ vọng, nên quyết định dừng đấu thầu vàng”, bà Hồng nói.

leftcenterrightdel
Qua 9 phiên đấu thầu thấy chênh lệch giá giảm không như kỳ vọng, nên quyết định dừng đấu thầu vàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết. Ảnh: P.Thắng

Sau động thái này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá tình hình, tìm nguyên nhân và xây dựng phương án mới để triển khai trong tuần tới, nhằm giảm giá vàng.

Cùng với đó là giải pháp minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng. 

“Ngân hàng Nhà nước đã quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt thị trường vàng, từ hóa đơn chứng từ, các giao dịch về phòng chống rửa tiền liên quan giao dịch vàng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng thông tin.

Ngoài ra, theo bà, những biến động trên thị trường vừa qua cũng không ngoại trừ hành vi vi phạm đến từ hành vi đầu cơ, găm giữ, đẩy giá…

Phát biểu sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, từ tháng 6/2022, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát sao Ngân hàng Nhà nước trong quản lý thị trường vàng. 

Đến thời điểm hiện nay, theo lãnh đạo Chính phủ, đã có 25 văn bản, trong đó có những công cụ để can thiệp nhằm bình ổn thị trường vàng; đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua Ngân hàng Nhà nước tích cực có một số giải pháp, tuy nhiên khi can thiệp thấy hiệu quả chưa cao. Ngân hàng Nhà nước đang đánh giá lại và sẽ có phương án mới về mặt ngắn hạn bình ổn thị trường, còn về lâu dài sẽ sửa đổi Nghị định 24.

“Trước mắt, chúng ta dùng công cụ thuộc quản lý Nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá một cách thực chất hoạt động của thị trường vàng, từ đó có những giải pháp để xử lý theo quy định, đưa thị trường bình ổn theo tinh thần đại biểu mong muốn là tiến sát với thị trường thế giới”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Hương Giang