Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đấu tranh PCTN

Thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong tỉnh đã ban hành 59 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện PCTN; xây dựng kế hoạch công tác PCTN, lãng phí năm 2023. Các tổ chức thanh tra đã chủ động triển khai kế hoạch thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN gắn với cuộc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện, TP, giám đốc các sở, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).

UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 17 lớp tuyên truyền với 1.365 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh đã thường xuyên đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về PCTN; chỉ đạo các đoàn thanh tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện Luật Thanh tra, Luật KN, Luật TC, Luật PCTN cho người dân hiểu và nhận thức được quyền, nghĩa vụ của mình trong thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, việc tuyên truyền, quán triệt đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác PCTN, lãng phí; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, đã có 35/35 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thái Bình thực hiện xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; kết quả, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 52 người… 41/44 đơn vị đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; 41/41 đơn vị thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập với 1.787 bản kê khai đã được công khai.

Trong năm 2022, Thanh tra tỉnh đã ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập tại 2 đơn vị; đã kết luận xác minh tài sản, thu nhập của 6/6 người có chức vụ, quyền hạn. Hiện, đang tổ chức thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch năm 2023 đã được UBND tỉnh phê duyệt…

Thụ lý điều tra 13 vụ, 35 bị can liên quan đến tham nhũng

Từ đầu năm đến nay, việc phát hiện vi phạm, tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngành Thanh tra Thái Bình đã triển khai 30 cuộc thanh tra hành chính (13 cuộc từ kỳ trước chuyển sang; 17 cuộc triển khai trong kỳ); 95 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 337 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng.

Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình đã thụ lý điều tra 13 vụ, 35 bị can liên quan đến tham nhũng (năm 2022 chuyển sang 6 vụ, 15 bị can; khởi tố mới 7 vụ, 20 bị can); đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố 6 vụ, 15 bị can; đang điều tra 7 vụ, 20 bị can.

Tòa án 2 cấp đã thụ lý 4 vụ, 8 bị cáo; đã xét xử 2 vụ, 5 bị cáo. Tổng số tiền, tài sản tham nhũng được phát hiện hơn 22 tỷ đồng; đã thu hồi 700 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Thái Bình đánh giá, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai đồng bộ; qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm tham gia đấu tranh PCTN trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa, hạn chế phát sinh tiêu cực, tham nhũng; nhất là việc công khai, minh bạch cơ chế chính sách, quyết toán thu, chi ngân sách, mua sắm tài sản công, quản lý dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, các khoản đóng góp của nhân dân, công tác tổ chức cán bộ, minh bạch tài sản, thu nhập…

Bên cạnh đó, trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, TP, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác PCTN cũng đã được nâng lên; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, đặc biệt đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được tiến hành kịp thời, qua đó, đã có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa tham nhũng…

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác PCTN của tỉnh Thái Bình vẫn còn có những tồn tại, hạn chế. Việc rà soát, ban hành các định mức tiêu chuẩn chưa kịp thời, triển khai thực hiện chưa kiên quyết; việc công khai minh bạch ở một số đơn vị còn hình thức; công tác tự kiểm tra nội bộ, phát hiện tham nhũng còn một số hạn chế; tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN chưa cao…

Để khắc phục những vướng mắc, tồn tại này, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí; nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhằm phát hiện kẽ hở của cơ chế, đề ra những giải pháp thiết thực, từng bước kiềm chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc nắm bắt tình hình, phát hiện tham nhũng; giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng pháp luật các đơn TC đối với các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.

Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, tội phạm phát hiện qua hoạt động thanh tra, giải quyết TC và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tiêu cực, tham nhũng; có biện pháp bảo vệ an toàn những cán bộ, đảng viên và nhân dân dũng cảm TC, phát hiện hành vi tham nhũng…

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác PCTN của tỉnh Thái Bình đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hệ thống chính quyền địa phương.

Trọng Tài