Theo thông tin ban đầu, trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường tránh QL20, đoạn qua xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc, ông Nguyễn Quốc Bắc đã ký các quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng từ vị trí đất 2 lên vị trí 1. Với hành vi sai phạm này của ông Bắc đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 911 triệu đồng.

Trước đó, năm 2020, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Ngay sau đó, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục làm rõ.

Tại kỳ họp thứ 10, năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng đã kết luận: Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để UBND TP Bảo Lộc giai đoạn 2015 - 2017 vi phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất ở tái định cư, giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá không đúng quy định.

Những vi phạm này đã gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các ông Lê Hoàng Phụng, nguyên Bí thư Thành ủy; ông Nguyễn Quốc Bắc, nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc và một số tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hiện, ông Nguyễn Quốc Bắc được cơ quan chức năng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Vũ Linh