Báo chí nêu, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào ngày 18/11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm vụ án Việt Á; vụ án tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trong năm 2022.

“Diễn biến của 2 vụ án này đến nay như thế nào, đã kết thúc chưa?”, báo chí nêu câu hỏi với đại diện Bộ Công an.

Trả lời, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay, với vụ Việt Á, cơ quan điều tra cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong quý I/2023.

Theo tướng Tô Ân Xô, trong vụ Việt Á, đến nay đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can. Còn vụ án tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) - vụ “chuyến bay giải cứu” đã khởi tố 39 bị can.

Về số tiền kê biên phong tỏa và các bị can nộp khắc phục hậu quả, ông Tô Ân Xô thông tin, vụ Việt Á hiện là 1.670 tỷ đồng; vụ “chuyến bay giải cứu” là 80 tỷ đồng.

“Rất nhiều khả năng là số bị can sẽ tăng trong thời gian tới”, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an nói.

Chặn “virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông

Cũng tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cũng thông tin về việc điều tra sai phạm trong đăng kiểm ô tô, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam.

Theo ông Tô Ân Xô, vừa qua, Công an TP HCM cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện và đấu tranh là rõ một số hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Hậu Giang, Bắc Ninh...

Riêng Công an TP HCM đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can về các tội danh đưa hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác.

Ông Xô thông tin, các trung tâm kiểm định này đã bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ tục, cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không bảo quy chuẩn như xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, nộp tiền vào là đi ra bảo đảm quy chuẩn.

Các trung tâm này cũng sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định chất khí thải…

“Sơ bộ có hơn 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo dạng làm luật. Các trung tâm đăng kiểm đã cấp 52.300 giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Số tiền các đối tượng thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng”, ông Xô nói và cho biết, “sai phạm đang tiếp tục được làm rõ”.

Không chỉ vậy, theo ông Tô Ân Xô, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra. Họ lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hoá một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

“Có một giám đốc trung tâm kiểm định khi bị bắt, cơ quan điều tra đề nghị viết bản tự khai thì không viết được. Không biết chữ, không đọc, không viết được. Hỏi thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm, vậy mà lên làm giám đốc trung tâm kiểm định”, ông Tô Ân Xô dẫn chứng về Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D ở huyện Nhà Bè (TP HCM).

“Hành vi liều lĩnh như thế cũng là lần đầu được phát hiện, ngoài ra còn có nhiều nữa trong quá trình điều tra”, ông Xô nói thêm.

Người Phát ngôn Bộ Công an nhận định, những hành vi trên đã làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện giao thông và môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng.

Điều này đã gây thiệt hại về tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển và người dân.

“Những hành vi trên có thể coi là một loại “virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp để chăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc”, ông Tô Ân Xô khẳng định, số lượng bị can trong vụ án này chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Hương Giang