Theo phản ánh, trong mấy năm qua, UBND huyện Yên Lập liên tục thực hiện các dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc của UBND huyện có dấu hiệu gây lãng phí không cần thiết.  

Trao đổi với Phóng viên (PV), ông Đinh Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập (ông Nam trước đó là Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Yên Lập, mới được bầu làm Phó Chủ tịch UBND huyện từ ngày 1/5/2020) cho biết: Trụ sở UBND huyện đã được xây dựng từ rất lâu rồi nên có nhiều mạng mục cũ đã có dấu hiệu xuống cấp nên cần phải sửa chữa.

Và ngày 21/2/2020 đã tiến hành khởi công sửa chữa nhà làm việc UBND huyện với số tiền hơn 8,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong đó có một phần vốn của tỉnh Phú Thọ hỗ trợ.

Cũng theo ông Nam, vào giữa năm 2019, UBND huyện cũng đã thực hiện dự án làm lại sân vườn trụ sở UBND huyện với số vốn khoảng hơn 1,1 tỷ đồng cũng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Còn trước đó, UBND huyện đã thực hiện dự án xây dựng khu nhà làm việc một cửa với giá trị hơn 1,4 tỷ đồng vẫn bằng nguồn vốn từ ngân sách.

Và đặc biệt tất cả các dự án này đều do Văn phòng UBND huyện, thời kỳ ông Đinh Hải Nam là Chánh Văn phòng làm chủ đầu tư, mặc dù huyện Yên Lập cũng có Ban Quản lý dự án của huyện đã được thành lập để quản lý các dự án.

Khi được hỏi về việc liệu có đủ năng lực để quản lý, thực hiện thì ông Nam cho biết: “Văn phòng hoàn toàn đủ khả năng thực hiện quản lý dự án do đã tăng cường 4 cán bộ từ Ban Quản lý dự án sang để giúp việc”.

Phó Chủ tịch Nam còn cung cấp thêm, mặc dù 4 cán bộ từ Ban Quản lý dự án sang tăng cường cùng Văn phòng để thực hiện dự án, nhưng đến thời điểm hiện tại (tháng 5/2020) thì vẫn chưa có tiền để trả lương cho các cán bộ này.

PV đề nghị cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan đến các dự án này, thì ông Nam đã khất và chưa cung cấp được.

leftcenterrightdel
Cổng UBND huyện chụp tháng 7/2019. Ảnh: ND 
leftcenterrightdel
Cổng phụ và tường rào trụ sở UBND huyện chụp tháng 7/2019. Ảnh: ND 

 

leftcenterrightdel
Cổng UBND huyện đang được sửa chữa xây mới chụp tháng 5/2020. Ảnh: ND 
leftcenterrightdel
Tường rào và cổng phụ cũng đang được cải tạo xay mới. Ảnh: ND 

PV cũng đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện Yên Lập để đề nghị cung cấp thông tin thì ông Hùng đề nghị PV liên hệ với ông Nam, Phó Chủ tịch.

Như vậy, chỉ với 3 dự án sửa chữa cải tạo trụ sở UBND huyện Yên Lập đã tiêu tốn tiền của ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Và điều có dấu hiệu lãng phí là vào tháng 7/2019, PV đã ghi lại được hình ảnh thời điểm UBND huyện Yên Lập đang thực hiện dự án cải tạo sân vườn trụ sở UBND huyện, 2 cái cổng cùng tường rào phía trước trụ sở vẫn còn khá đẹp, nhưng chưa đầy một năm sau thì đã bị đập bỏ để xây dựng mới, mặc dù vẫn còn sử dụng tốt và không làm ảnh hưởng đến an toàn của mọi người.

Ngay tại xóm Đình, thị trấn Yên Lập cách trụ sở UBND huyện chưa tới 1km, nhưng theo phản ánh của người dân có cây Cầu Máng đã xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng và có thể sập đổ bất cứ lúc nào thì lại không được sửa chữa trong khi hàng ngày có biết bao người dân đi qua đây.

leftcenterrightdel
Cách đó không xa là cây cầu Máng xóm Đình, thị trấn Yên Lập đang xuống cấp trầm trọng đe dọa đổ sập bất cứ lúc nào. Ảnh: ND 

Theo Báo cáo số 415 ngày 10/12/2019 của UBND huyện Yên Lập về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020” cho biết: Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Yên Lập năm 2019 đạt 110,9 tỷ đồng (dự toán giao là 79 tỷ đồng). Và tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2019 toàn huyện còn 10,22%.

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh, Yên Lập là một huyện nghèo của tỉnh Phú Thọ, nguồn thu rất thấp, nguồn lực còn nhiều hạn chế, nhưng trong những năm qua huyện Yên Lập đã thực hiện dự án kè suối Ngòi Cả với giá trị lên gần 100 tỷ đồng chỉ để kè hai bên bờ và khơi thông dòng chảy cho con suối vốn dĩ vẫn chảy bao đời từ khi xưa.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có kết luận thanh tra về trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống, tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác quản lý sử dụng đất đai tại UBND huyện Yên Lập. Thời kỳ thanh tra từ năm 2012 đến 2014 đã chỉ ra hàng chục công trình thi công thiếu khối lượng và yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. PV Báo Thanh tra đã nhiều lần đề nghị ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND huyện Yên Lập thông tin về việc này nhưng đến nay vẫn chưa được cung cấp kết quả xử lý trong mấy năm qua.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng