Cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller đã có một động thái hiếm hoi vào thứ Bảy để công khai bảo vệ cuộc điều tra kéo dài hai năm của ông về các cáo buộc về sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 - và để chỉ trích quyết định giảm án cho Roger Stone của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Mueller đã viết một bài cho tờ Washington Post với tiêu đề “Việc Trump giảm án cho Roger Stone là một sự phản bội không thể tha thứ đối với chính phủ Hoa Kỳ”.

“Những phần công việc của văn phòng công tố viên đặc biệt - những bản báo cáo, cáo trạng, những lời bào chữa và những bản án tù - là hết sức rõ ràng và minh bạch,” ông viết.

“Tuy nhiên, tôi cảm thấy mình buộc phải phản hồi với những tuyên bố chung chung rằng cuộc điều tra của chúng tôi là bất hợp pháp và động cơ của chúng tôi là không trong sáng, và với cả những tuyên bố rằng ông Roger Stone là nạn nhân của phòng chúng tôi... Ông Stone đã bị truy tố và phải chịu án tù do đã vi phạm pháp luật liên bang Hoa Kỳ.”

Tổng thống Trump đã giảm án của ông Stone vào tối thứ Sáu vừa rồi, khiến Đảng Dân chủ và một số đảng viên cấp cao của Đảng Cộng hòa phẫn nộ.

Stone là cựu cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, bị kết án tù vào tháng 11 năm 2019 với bảy tội bao gồm cản trở công lý, lừa dối Quốc hội và đe dọa các nhân chứng.

Cuộc điều tra của ông Mueller kéo dài từ 2017 đến 2019 đã phát hiện ra bằng chứng của việc liên lạc giữa ông Stone và WikiLeaks liên quan đến việc phát tán email bị hack của các thành viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016, được phát hiện trong một cuộc điều tra riêng biệt các sĩ quan tình báo Nga bị buộc tội hack email và dàn dựng vụ phát tán.

Báo cáo của ông Mueller được công bố một phần vào tháng 4 năm 2019 đã mô tả những nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử và sự chấp thuận của bên thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đối với một số lời đề nghị hỗ trợ của Nga.

Bản báo cáo đã khái quát những hành động của ông Trump mà có khả năng đã gây cản trở công lý và kết luận rằng:” Tuy bản báo cáo này không kết luận rằng Tổng thống đã phạm tội, nó cũng nói rằng ông ấy vô tội.”

Ông Mueller cũng kết luận rằng ông không có quyền buộc tội ông Trump ngay cả khi ông nghĩ rằng ông được trao quyền làm như vậy.

Ông Mueller đã viết: “Văn phòng công tố viên đặc biệt đã xác định hai hoạt động chính nhắm vào cuộc bầu cử của chúng tôi: Hack và bán email chiến dịch của bà Clinton và một chiến dịch truyền thông xã hội trực tuyến để hạ bệ ứng cử viên Đảng Dân chủ. Chúng tôi cũng xác định được nhiều mối liên hệ giữa Chính phủ Nga và nhân viên chiến dịch tranh cử của ông Trump - trong đó có ông Stone. Chúng tôi không nói rằng các thành viên cho chiến dịch tranh cử của ông Trump âm mưu cấu kết với Chính phủ Nga.

Tuy nhiên, cuộc điều tra đã có thể kết luận được rằng xác định rằng Chính phủ Nga nhận thấy mình sẽ được hưởng lợi từ chính quyền Tổng thống Trump và đã cố gắng để đảm bảo việc đó trở thành hiện thực. [Và] rằng chiến dịch biết mình sẽ được hưởng lợi từ thông tin bị đánh cắp và phát tán bằng các nỗ lực của Nga.”

Ông Trump đã nhiều lần cố gắng làm mất uy tín của ông Mueller và các cuộc điều tra của ông.

Ông Mueller đã giữ bí mật những suy nghĩ của mình khi ông điều trần tại Quốc hội vào tháng 7 năm ngoái. Và nhiều người nhận thấy ông Trump đã được khuyến khích cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ trong chiến dịch bầu cử hiện tại của ông từ Ukraine.

Điều này dẫn đến phiên tòa luận tội lịch sử của Tổng thống Trump, và sự tha bổng của Thượng viện dành cho ông Trump hồi đầu năm nay.

Ông Mueller đã viết: “Các hành động của Nga là một mối đe dọa đối với nền dân chủ của Mỹ. Chúng ta buộc phải điều tra họ.”

 
Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)