Ngày 23/11/2022, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Lưu Vũ Lâm, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định; Hoàng Văn Phúc, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định; Hà Duyên Lục, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2018, UBND huyện Yên Định thực hiện dự án công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định và dự án hạ tầng khu dân cư số 1 thị trấn Quán Lào.

Thời điểm đó, ông Lưu Vũ Lâm là Chủ tịch UBND huyện Yên Định; Hoàng Văn Phúc là Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng; bị cáo Hà Duyên Lục, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng.

Dự án công viên quảng trường trung tâm huyện Yên Định có tổng diện tích hơn 84.000 m2 và dự án hạ tầng khu dân cư số 1 có diện tích hơn 78.000 m2, thu hồi chủ yếu là đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Sau khi lập hồ sơ, thực hiện đền bù, hỗ trợ đúng quy định cho hàng trăm hộ dân có đất thu hồi, nhưng người dân không đồng tình để bàn giao đất, nên UBND huyện Yên Định đã có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng thêm mức hỗ trợ về việc làm, chuyển đổi nghề cho người dân thêm 1,5 lần so với giá quy định.

Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa và các ngành liên quan có trả lời không đồng ý việc tăng thêm 1,5 lần theo đề nghị của UBND huyện Yên Định.

HĐND huyện Yên Định cũng không có văn bản đồng ý việc tăng thêm 1,5 lần mức hỗ trợ theo đề nghị của UBND huyện Yên Định.

Tuy nhiên, bị cáo Lưu Vũ Lâm với vai trò Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo các bị cáo Hoàng Văn Phúc, Hà Duyên Lục và một số phòng, ban liên quan lập hồ sơ, thủ tục nâng mức hỗ trợ thêm 1,5 lần cho người dân, với tổng số tiền tăng thêm là hơn 8,8 tỉ đồng, và đã chi trả cho người dân.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ thẩm quyền quyết định việc tăng thêm mức hỗ trợ ngoài bồi thường, hỗ trợ theo quy định là của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Do đó, việc các bị cáo tự ý lập hồ sơ, thủ tục để tăng mức hỗ trợ cho người dân là sai quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 8,8 tỉ đồng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lưu Vũ Lâm, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định và bị cáo Hoàng Văn Phúc, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định 3 năm tù giam; bị cáo Hà Duyên Lục, cựu Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, Hội đồng Xét xử cũng đã yêu cầu các bị cáo khắc phục hậu quả thiệt hại hơn 8,8 tỉ đồng tiền của ngân sách Nhà nước do đã chi sai để giải phóng mặt bằng dự án nói trên.

 

Văn Thanh