Chia sẻ tại hội nghị trực tuyến về kiểm soát tài sản, thu nhập do Thanh tra Chính phủ tổ chức mới đây, Đại tá Đoàn Tuấn Tú, Trưởng Ban Thường trực 1389, Thanh tra Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, kiểm soát tài sản, thu nhập là một trong những công cụ góp phần quan trọng tăng cường tính công khai, minh bạch, sự liêm chính của cán bộ, người có chức vụ, quyền hạn; giúp cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ làm giàu bất chính.

Thực hiện Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế Phối hợp giữa các cơ quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn để thống nhất trong toàn quân, đồng thời chỉ đạo Thanh tra Bộ Quốc phòng ban hành các văn bản về kiểm soát tài sản, thu nhập và xác minh tài sản, thu nhập hằng năm.

Kết quả năm 2022, Bộ Quốc phòng đã tiến hành triển khai kê khai được 57.917/58.144 người có nghĩa vụ phải kê khai, đạt 99,6%, công khai thu nộp 100% bản kê khai theo quy định; đã tổ chức 167 tổ xác minh  (trong đó 159 tổ xác minh do cơ quan thanh tra chủ trì, 8 tổ xác minh do cơ quan cán bộ chủ trì); Tổ xác minh tài sản, thu nhập, tiến hành xác minh được 1.190 đồng chí có nghĩa vụ kê khai hằng năm theo hình thức lựa chọn ngẫu nhiên.

“Việc xác minh chưa phát hiện các trường hợp kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực”, Đại tá Đoàn Tuấn Tú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Đại tá Đoàn Tuấn Tú, Trưởng Ban Thường trực 1389, Thanh tra Bộ Quốc phòng, qua quá trình triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, Bộ Quốc phòng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và đề nghị Thanh tra Chính phủ thống nhất một số nội dung, cụ thể:

Về việc xác định người có nghĩa vụ kê khai, Trưởng Ban Thường trực 1389, Thanh tra Bộ Quốc phòng cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật PCTN, người có nghĩa vụ kê khai trong Quân đội là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế người làm trong tổ chức cơ yếu thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ (Điều 23 Luật Cơ yếu) không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động hợp đồng công tác tại các binh đoàn, doanh nghiệp Nhà nước trong Quân đội, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý. Các trường hợp trên Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ chưa quy định cụ thể có thuộc diện có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

Về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập, Đại tá Đoàn Tuấn Tú cho biết, theo quy định tại Điều 30 Luật PCTN, Điều 3 Quy chế Phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập ban hành kèm theo Quyết định số 56-QĐ/TW ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị thì người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chỉ chịu sự kiểm soát tài sản của một cơ quan có thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập.

Tuy nhiên, trong Quân đội có các đồng chí là Chỉ huy Trưởng của Bộ Chỉ huy quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên và thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ quản lý. Trường hợp này chịu sự kiểm soát tài sản, thu nhập của 2 cơ quan là Thanh tra Chính phủ và Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, do vậy, cơ quan nào sẽ là cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập…

Ngoài ra, theo Đại tá Đoàn Tuấn Tú, quá trình triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập, Bộ Quốc phòng cũng gặp một số khó khăn về thẩm quyền xác minh tài sản, thu nhập; phạm vi xác minh tài sản thu nhập. Việc người được xác minh đề nghị bổ sung tài sản, thu nhập chưa kê khai trong bản kê khai tài sản, thu  nhập (lần đầu, hằng năm, kê khai phục vụ công tác cán bộ), trong báo cáo giải trình tổ xác minh cũng được đại diện Ban Thường trực 1389.

Đại diện Ban Thường trực 1389, Thanh tra Bộ Quốc phòng kiến nghị Thanh tra Chính phủ đề xuất Chính phủ chỉ đạo tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN để sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật PCTN nhằm khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện.

Trong quá trình chưa sửa đổi được Luật PCTN, đề nghị Thanh tra Chính phủ nghiên cứu ban hành thông tư hướng dẫn về kiểm soát tài sản, thu nhập để triển khai thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

“Các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện cho tổ xác minh của Bộ Quốc phòng để phục vụ công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Quốc phòng”, Đại tá Đoàn Tuấn Tú, Trưởng Ban Thường trực 1389, Thanh tra Bộ Quốc phòng đề nghị.

Phương Anh