Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy ông Lê Viết Chữ, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Ông Lê Viết Chữ cũng vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Những vi phạm trên của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, theo Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Bộ Chính trị quyết định báo cáo, đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ.

Trước đó, ông Lê Viết Chữ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn).

Ông Lê Viết Chữ bị điều tra về tội nhận hối lộ, quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác định, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu Gói thầu “Thi công tuyến chính dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi”.

Khoảng 20h tối 27/3, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.

Đây là kết quả mở rộng điều tra vụ án “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; nhận hối lộ; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thăng Long, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị, địa phương liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn tại các địa phương và các đơn vị có liên quan, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Ông Lê Viết Chữ là một trong nhiều cán bộ của tỉnh Quảng Ngãi bị bắt trong vụ án Tập đoạn Phúc Sơn.

Trước đó, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi và ông Cao Khoa, cựu Chủ tịch tỉnh, cùng 3 người là cựu phó giám đốc và trưởng phòng cấp sở của địa phương này đã bị bắt tạm giam.

Ông Đặng Văn Minh và ông Cao Khoa đều bị điều tra về nhận hối lộ và đã bị cơ quan có thẩm quyền khai trừ ra khỏi Đảng.

Ông Lê Viết Chữ từng bị kỷ luật cảnh cáo

Ông Lê Viết Chữ (61 tuổi, quê xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi).

Ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020.

Vào đầu tháng 5/2020, tại kỳ họp thứ 44, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII xác định ông Lê Viết Chữ đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ.

Đến ngày 16/6/2020, Bộ Chính trị nêu rõ, vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Viết Chữ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, chính quyền địa phương và cá nhân ông đến mức cần phải xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Xét tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật ông Lê Viết Chữ bằng hình thức cảnh cáo.

Sau đó, ngày 23/6/2020, ông Lê Viết Chữ đã nộp đơn xin từ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Ngày 8/7/2020, Bộ Chính trị đã quyết định cho ông Lê Viết Chữ thôi giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi.

Hương Giang