Án phạt chính thức sẽ được tuyên vào ngày 30/10 tới tại Tòa án Hình sự Liên bang Bellinzona (Thụy Sỹ).

Ông Al-Khelaifi cũng được biết đến là Chủ tịch của Qatar Sports Investments và Chủ tịch của Paris Saint-Germain F.C.

Liên quan đến vụ việc, ngoài ông Al-Khelaifi, cựu Tổng Thư ký FIFIA Jerome Valcke cũng đối mặt mức án 3 năm tù.

Theo cơ quan công tố Thụy Sỹ, vụ việc bắt đầu vào mùa hè năm 2003, khi Tổng Thư ký Jerome Valcke của FIFA lúc bấy giờ đang tìm kiếm sự giúp đỡ để có được một biệt thự sang trọng ở Sardinia (Italy). Thời điểm đó, beIN, một đài truyền hình của Qatar, đang đàm phán về bản quyền truyền hình các kỳ World Cup 2026 và 2030 ở Bắc Phi và Trung Đông.

Công tố viên Liên bang Joel Pahud cho biết, tỷ phú Al-Khelaifi đã mua lại ngôi biệt thự với giá 5 triệu euro, rồi cấp quyền sử dụng độc quyền cho Jerome Valcke trong vòng 18 tháng mà không phải trả tổng số tiền thuê lên đến 1,8 triệu euro. Đổi lại, Jerome Valcke cam kết "làm hết khả năng có thể" để đảm bảo beIN sẽ trở thành đài truyền hình có quyền phát sóng 2 kỳ World Cup nói trên.

Mọi việc sau đó diễn ra suôn sẻ khi beIN có được bản quyền truyền hình, mà không phải thông qua bất cứ cuộc đấu thầu nào.

Ngoài ra, các công tố viên còn cáo buộc Al Khelaifi "coi thường công lý" vì không hợp tác với cuộc điều tra và phủ nhận việc mua biệt thự, bất chấp có bằng chứng về việc mua bán.

Về quá trình điều tra, cách đây gần 3 năm, cơ quan tư pháp Thụy Sỹ đã nghi ngờ Al-Khelaifi đưa hối lộ nhằm giành bản quyền truyền hình World Cup 2026 và 2030 cho beIN Sports. Tháng 10/2017, các nhà chức trách Thụy Sỹ cũng điều tra biệt thự được mua ở Sardinia (Italy) đứng tên một người bạn của Al-Khelaifi nhưng chi trả bằng tiền túi của Al-Khelaifi. Biệt thự này thường xuyên là nơi Valcke ở lại.

Trước những cáo buộc kèm theo chứng cứ đầy đủ từ cơ quan tư pháp Thụy Sỹ, cả 2 quan chức nói trên đều phủ nhận cáo buộc tham nhũng và nói rằng, việc chuyển giao biệt thự là thỏa thuận "riêng tư" giữa đôi bên, không liên quan đến hợp đồng mà beIN ký kết với FIFA vào tháng 4/2014.

Ngọc Anh