Chiều ngày 22/3, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, trên cơ sở ý kiến của bị hại, ý kiến của luật sư, các bên liên quan cùng những tài liệu mới cung cấp tại phiên tòa, Viện Kiểm sát xác định vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vụ án đầu tiên xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có gian dối.

Trong vụ án, hai bị cáo đầu vụ là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh và con trai là Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tích cực phối hợp cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

"Với số lượng bị hại và giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn thì việc khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ giai đoạn điều tra đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân" - đại diện Viện Kiểm sát nêu.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát đã phân hóa vai trò, cân nhắc để đề nghị mức án với 15 bị cáo. Trong đó, các bị cáo thuộc cấp ở Tập đoàn Tân Hoàng Minh chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi. Đồng thời, rất nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị thay đổi việc đề nghị mức án, giảm thêm cho Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng xuống còn 8 - 9 năm tù (trước đó, bị cáo Dũng bị đề nghị tuyên 9 -10 năm tù giam).

Viện Kiểm sát cũng đề nghị giảm án cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai bị cáo Dũng) còn 4 - 5 năm tù (trước đó Việt bị đề nghị 5 - 6 năm tù).

Các bị cáo còn lại đều được đề nghị từ án tù giam sang tù treo hoặc giảm từ 6 tháng đến 1 năm so với lời đề nghị trong phần đầu luận tội.

Những đề nghị khác trong phần luận tội, Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm, trong đó hợp đồng 9 gói trái phiếu là trái pháp luật cần tuyên vô hiệu. Do đó, cơ quan công tố đề nghị khắc phục theo quy định pháp luật cho các bị hại.

Diễn biên tại phiên toà cho thấy, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân như cáo trạng truy tố. Căn cứ vào các tài liệu điều tra, lời khai của các bị cáo, bị hại, những người liên quan cùng các tài liệu, chứng cứ khác, Viện Kiểm sát có đủ cơ sở kết luận: Do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính chỉ đạo, ủy quyền cho các đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông), phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu; ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần…không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn.

Thông đồng với các bị can thuộc các đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để hợp thức các công ty này có đủ điều kiện phát hành trái phiếu; ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” thể hiện việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư; tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ngoài ra, các bị cáo sử dụng tài sản của chính các hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Tập đoàn Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư, với tổng số tiền hơn 8.643 tỷ đồng, để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

 

Q.Đông