Như vậy, sau thời gian dài gần 2 năm đấu tranh, bảo vệ quan điểm về nhiệm vụ thực thi công vụ theo quy định của pháp luật, đến nay, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng mới được minh oan.

Thành lập đến 2 hội đồng kỷ luật… để kỷ luật sai!

Theo Quyết định số 580, Chủ tịch UBND TP Lào Cai thực hiện thu hồi Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 của Chủ tịch UBND TP Lào Cai về việc kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng, nhiệm kỳ 2016 - 2021, bằng hình thức kỷ luật khiển trách.

Lý do: Thực hiện Kết luận số 35/KL-UBND ngày 24/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đến thời điểm hiện tại, UBND phường Xuân Tăng đã thực hiện đầy đủ quy trình quy định và xác định không phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Trước đó, ngày 12/10/2023, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai cũng đã ký Quyết định số 3292 đình chỉ thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng, TP Lào Cai.

Còn theo Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 cũng do ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai ký để thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh bằng hình thức khiển trách.

Lý do là tại thời điểm xảy ra sai phạm, bà Quỳnh là người đứng đầu UBND phường Xuân Tăng, chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của UBND phường trước Đảng ủy phường Xuân Tăng và UBND thành phố.

Bà Quỳnh chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ cũng như các quy định của pháp luật có liên quan, không giao cho Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực đô thị, xây dựng tham mưu xử lý, mà trực tiếp chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị tham mưu và trực tiếp ký ban hành Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020, trong đó yêu cầu bà Trương Thị Huệ tháo dỡ công trình không thuộc quyền sở hữu của bà Huệ, gây thiệt hại cho ông Phạm Viết Cường (ở tổ 24, phường Bình Minh trước đây, nay là tổ 9, phường Xuân Tăng, TP Lào Cai), dẫn đến UBND phường Xuân Tăng phải thực hiện bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, quyết định kỷ luật nêu trên được cho là chưa đảm bảo khách quan, chưa đúng tính chất vi phạm của những người vi phạm trong vụ việc xử lý vi phạm hành chính trước đó, nên đã có kiến nghị của người bị kỷ luật yêu cầu xem xét lại.

Theo thông tin phóng viên Báo Thanh tra đã phản ánh trước đó, để kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, UBND TP Lào Cai đã thành lập tới 2 hội đồng kỷ luật trong thời gian cách nhau khoảng 2 tuần: Hội đồng thứ nhất được lập ra đã không đồng ý kỷ luật bà Quỳnh và được thay bằng hội đồng khác với lý do không đảm bảo theo quy định. Và đến hội đồng thứ 2 thì đã nhất trí kỷ luật khiển trách đối với bà Quỳnh. Việc làm này cho thấy, ngay chính lãnh đạo UBND TP Lào Cai đã làm việc không nghiêm túc khi tiến hành xem xét xử lý một cán bộ thuộc diện Thành ủy Lào Cai quản lý, nhưng lại thành lập hội đồng không đủ điều kiện!

Chủ tịch UBND TP Lào Cai vi phạm Luật Tố cáo

Như Báo Thanh tra phản ánh trước đó, ngày 24/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kết luận số 35 về nội dung giải quyết đơn tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai trong việc giải quyết tố cáo và ban hành quyết định giải quyết tố cáo chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, kết quả xác minh nội dung tố cáo của Thanh tra tỉnh, kết quả xác minh nội dung tố cáo và các tài liệu, chứng cứ liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kết luận: Đối với nội dung phản ánh việc UBND TP Lào Cai ngày 16/11/2020 đã thụ lý đơn tố cáo, ngày 6/1/2021 mới có Thông báo số 25 thông báo kết luận giải quyết nội dung tố cáo là quá thời hạn giải quyết tố cáo mà không ra quyết định, văn bản việc gia hạn giải quyết tố cáo cho công dân, là vi phạm Điều 30 Luật Tố cáo.

Qua kiểm tra, xác minh và giải trình của người bị tố cáo cho thấy thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày làm việc kể từ ngày 16/11/2020. Theo quy định đến ngày 27/12/2020 phải ban hành kết luận giải quyết tố cáo, nhưng đến ngày 30/12/2020, UBND TP Lào Cai mới ban Kết luận số 931 về kết luận nội dung tố cáo, so với quy định là quá thời hạn 3 ngày. Như vậy, nội dung công dân phản ánh quá thời hạn nhưng UBND TP Lào Cai không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn là đúng.

Trách nhiệm về tồn tại trên thuộc về đoàn xác minh đơn tố cáo của công dân chưa tham mưu kịp thời cho Chủ tịch UBND TP ban hành văn bản gia hạn.

Đối với nội dung ngày 30/10/2020, UBND TP Lào Cai nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp qua đường bưu điện của công dân, đề nghị Chủ tịch UBND TP Lào Cai, Viện Kiểm sát nhân dân TP, Công an TP Lào Cai chỉ đạo phường Xuân Tăng hủy bỏ Thông báo số 164 về việc tiếp tục đôn đốc bà Trương Thị Huệ chấp hành các biện pháp khắc phục vi phạm hành chính để tránh xảy ra thiệt hại tài sản, nhà cửa không bị phá hủy. Chủ tịch UBND TP Lào Cai không áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm để tài sản của công dân bị hủy hoại…

Nội dung phản ánh của công dân là có cơ sở. Trách nhiệm về tồn tại nêu trên thuộc về lãnh đạo UBND TP Lào Cai và cán bộ trực tiếp tham mưu xử lý văn bản trên.

Từ những kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai căn cứ theo thẩm quyền đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Lào Cai chấn chỉnh và nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tồn tại, khuyết điểm của UBND TP Lào Cai trong việc chưa giải quyết các nội dung tố cáo của công dân theo quyết định thụ lý tố cáo; giải quyết tố cáo quá hạn 3 ngày mà không ban hành quyết định hoặc văn bản gia hạn; xử lý và chỉ đạo xem xét giải quyết đơn kêu cứu của công dân còn chậm nên chưa kịp thời ngăn chặn được thiệt hại do Thông báo số 164 ngày 22/10/2020 của UBND phường Xuân Tăng gây ra.

Kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với vi phạm của: Các cán bộ phường Bình Minh trong việc lập và ban hành Thông báo số 113 ngày 30/10/2019 của UBND phường về việc tháo dỡ công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai; Biên bản vi phạm hành chính số 42 ngày 12/11/2019 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 146 ngày 18/11/2019 của UBND phường Bình Minh.

Nam Dũng