Thời gian qua, công tác phòng ngừa tham nhũng trên địa bàn tỉnh Thái Bình tiếp tục được triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực; qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; thực hiện công khai, minh bạch về cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ theo quy định…

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã ban hành 112 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện PCTN, xây dựng kế hoạch công tác PCTN, lãng phí năm 2024; tổ chức 31 lớp tuyên truyền pháp luật về PCTN với 3.168 lượt cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân tham gia…

Các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã chủ động thực hiện kế hoạch thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN gắn với thanh tra thẩm quyền, trách nhiệm của chủ tịch UBND huyện, TP, giám đốc các sở, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, các cấp, ngành trong tỉnh Thái Bình đã nghiêm túc thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong đầu tư mua sắm tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, dự án đầu tư, đấu thầu, các khoản đóng góp của Nhân dân, công khai kê khai tài sản, thu nhập, công tác cán bộ…

Có 34/35 cơ quan, đơn vị đã ban hành kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định (1 đơn vị đang sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy).

44/44 cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, với 980 bản kê khai được công khai, đạt tỷ lệ 100%.

Tháng 3/2024, Thanh tra tỉnh Thái Bình đã ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền và tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024. Hiện, đang triển khai, tổ chức thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập của 41 người tại 8 đơn vị.

Về kết quả phát hiện vi phạm, tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán, 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra Thái Bình thực hiện 40 cuộc thanh tra hành chính, 109 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 441 đơn vị.

Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm gần 6,5 tỷ đồng; chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình xem xét, xử lý theo quy định; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,9 tỷ đồng.

Các cấp, ngành trong tỉnh tiếp 5.083 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 1.610 vụ việc. Tiếp nhận 1.960 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó, có 1.671 đơn đủ điều kiện xử lý về 1.504 vụ việc.

Đã giải quyết 75/108 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 69,44%. Qua giải quyết tố cáo, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc, 1 đối tượng; xử lý hành chính 1 cá nhân.

6 tháng đầu năm, Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình đã thụ lý điều tra 22 vụ, 51 bị can liên quan đến tham nhũng (kỳ trước chuyển sang 9 vụ, 22 bị can; khởi tố mới 13 vụ, 29 bị can). Đã kết luận điều tra, chuyển Viện KSND tỉnh truy tố 6 vụ, 17 bị can; tạm đình chỉ, đình chỉ 1 vụ, 1 bị can; đang điều tra 15 vụ, 33 bị can. Tòa án đã xét xử 10 vụ, 36 bị cáo.

Tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được trong kỳ hơn 13,8 tỷ đồng; đã thu hồi hơn 9,1 tỷ đồng…

UBND tỉnh Thái Bình đánh giá, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Qua đó, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng và từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp.

Qua thực tế cho thấy, trách nhiệm của chủ tịch UBND các huyện, TP, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đối với công tác PCTN đã được nâng lên rõ rệt; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí, gắn với kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm. Đồng thời, xử lý, thay đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức có vi phạm trong thực thi nhiệm vụ, ứng xử, giao tiếp với công dân.

Đặc biệt, trách nhiệm trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được nâng cao. Việc điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Việc xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng được phát hiện trong thời gian qua đã có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục và phòng ngừa tham nhũng; củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với tổ chức Đảng và chính quyền địa phương.

Trọng Tài