Với một thái độ không mấy thiện chí, Phó Tổng Thư ký FIFA, ông Alasdair Bell, nói rằng tất cả các cáo buộc đối với ông Gianni đều là vô căn cứ. Ông cho biết, FIFA thậm chí chưa được thông báo về bất kỳ cáo buộc nào và cũng đã bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với các cuộc điều tra tham nhũng của Thụy Sĩ đối với bộ máy điều hành FIFA vào thời điểm trước khi ông Infantino được bầu vào tháng 2 năm 2016 với kỳ vọng sẽ cải tổ FIFA.

Cuộc điều tra hình sự mới liên quan đến ba cuộc họp mà Infantino đã tham dự sau thời điểm được bầu, với Thụy Sĩ, sau đó là Tổng Chưởng lý Michael Lauber. Michael Lauber là người đang điều tra nhiều cáo buộc tham nhũng khác nhau dưới thời Chủ tịch Sepp Blatter. Ông Bell đã quả quyết rằng mục đích của các cuộc họp vào năm 2016 và năm 2017 là để Infantino thảo luận về các cuộc điều tra, đảm bảo với Lauber rằng ông ta có ý định cải tổ FIFA, và để đề nghị hợp tác. Các cuộc họp ban đầu được sắp xếp bởi ông Rinaldo Arnold, một người bạn cũ của Infantino, đồng thời cũng là một công tố viên.

Tranh cãi về các cuộc họp đã biến thành khó khăn cho Lauber, và ông đã từ chức vào tháng trước sau những chỉ trích, mặc dù phủ nhận đã thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào. Bell nói rằng, việc Infantino không ghi chép trong một cuộc họp như vậy là hợp lý, và nói FIFA không nghĩ rằng đã làm bất cứ điều gì sai trái khi đồng ý gặp gỡ quan chức cao cấp nhất của cả nước về vấn đề pháp luật.

“Cuộc điều tra tội phạm này không có bất kỳ một cơ sở nào hết,” ông Bell Bell nói trong một cuộc họp báo video. “Không có bất kỳ thông báo về hành vi phạm tội được gửi tới FIFA. Điều này hơi kỳ cục và không công bằng với chúng tôi bởi vì chúng tôi tự tin 100% sẽ không bao giờ có một cáo buộc hình sự nào đối với Chủ tịch FIFA.”

Cuộc điều tra đã được mở ra sau khi một số khiếu nại nặc danh đối với các cuộc họp được thực hiện tại Berne, ông Bell nói thêm, với ẩn ý rằng, các khiếu nại đó đến từ các đối thủ của Infantino.

Ông Bell mô tả FIFA là một “chế độ đạo tặc” dưới thời ông Blatter. Ông nói rằng, những cáo buộc trong thời kỳ đó phải là vấn đề ưu tiên của Chính phủ Thụy Sĩ.

Trong khi đã có hơn 40 bản án được đưa ra tại Mỹ đối với các cựu Giám đốc Điều hành Cấp cao trong các vụ truy tố liên quan đến bóng đá và FIFA, cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc nào tương tự ở Thụy Sĩ. Bản thân ông Blatter vẫn bị điều tra, mặc dù một số vụ điều tra đã bị dừng lại vào tháng tư. Ông Blatter vẫn liên tục phủ nhận các hành vi sai trái.

Ủy ban Đạo đức FIFA vẫn chưa cho biết liệu họ có ý định đình chỉ hoặc có bất kỳ hành động nào chống lại Infantino hay không trong thời gian đang diễn ra các cuộc điều tra.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)