Như Báo Thanh tra thông tin, ngày 23/9/2024, ông Tạ Hồng Diện - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M’đrắk ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Mua sắm phần mềm thư viện điện tử cho đơn vị chủ quản và các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện”.

Gói thầu trên do Công ty An Phát Đăk Nông mời thầu, còn chủ đầu tư là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M’đrắk. Giá gói thầu là 383.100.000 đồng. Giá trúng thầu là 375.438.000 đồng. Thời gian trúng thầu là vào tháng 9/2024. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Ứng dụng và triển khai phần mềm LIHANET (gọi tắt Công ty LIHANET). Công ty này “khai sinh” vào năm 2015, tại đất võ Bình Định, do Đoàn Đăng Linh làm người đại diện pháp luật, giữ chức vụ giám đốc.

Công ty LIHANET trúng thầu gói thầu “Mua sắm phần mềm thư viện điện tử cho đơn vị chủ quản và các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện” với giá 375.438.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi có kết quả phê duyệt đơn vị trúng thầu, đối thủ của Công ty LIHANET trong gói thầu trên đã phát đơn kiến nghị đến chủ đầu tư.

Trong đơn kiến nghị, đơn vị bị loại đã nêu ra 5 vấn đề liên quan đến kết quả đánh giá kỹ thuật. Đây là nguyên nhân khiến nhà thầu này bị loại. Đối thủ của Công ty LIHANET cho rằng, hồ sơ dự thầu của họ đều đáp ứng các thông số kỹ thuật của hồ sơ mời thầu đã quy định. Ngoài ra, nhà thầu này còn cho rằng, việc đánh giá kỹ thuật không khách quan, không đúng. Và vì sao không làm rõ tài liệu đính kèm (là hướng dẫn sử dụng) đã nộp trong hồ sơ dự thầu, trong khi luật cho phép. Hoặc vì sao không cho trình diễn sản phẩm trong khi đã cam kết trong hồ sơ dự thầu…

Sau khi nhận kiến nghị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M’đrắk đã có văn bản làm rõ kiến nghị 5 vấn đề mà nhà thầu này nêu ra. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho nhà thầu, chủ đầu tư cho phép trình diễn sản phẩm vào lúc 8 giờ, ngày 10/10/2024 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện M’đrắk để các bên liên quan xem xét và đánh giá lại kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo dữ liệu công bố trên cổng thông tin quốc qua, Công ty LIHANET là doanh nghiệp nhỏ, mới “khai sinh” được 10 tuổi. Dù được “khai sinh” ở vùng đất võ Bình Định, nhưng Công ty LIHANET lại rất có duyên với Đắk Lắk, khi trúng loạt gói thầu giá trị. Cứ đấu là trúng, bách đấu, bách thắng.

Cụ thể, trong 41 gói thầu mà doanh nghiệp trúng thầu, có tới 13 gói trúng thầu tại tỉnh Đắk Lắk. Lĩnh vực mà công ty này bách đấu bách trúng tại Đắk Lắk là ngành giáo dục. Gói thầu mà doanh nghiệp này trúng có giá trị cao là “Mua sắm phần mềm ứng dụng Robocon dùng cho dạy học năm 2020”, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư vào năm 2020, giá trúng thầu 1.122.750.000 đồng. Nhiều gói thầu ở Đắk Lắk mà Công ty LIHANET trúng thầu, thì đều trúng thầu độc lập.

Đặc biệt, những gói thầu do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng An Phát Đắk Nông (Công ty An Phát Đắk Nông) mời thầu, Công ty LIHANET đều "bách đấu, bách trúng".

Anh Minh