Tại bài “Phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội: Chiếm đất công xây nhà cho thuê, chính quyền ngó lơ?”, chúng tôi đã phản ánh về chính quyền phường Mộ Lao buông lỏng quản lý đất đai, dẫn đến tình trạng đất công bị chiếm dụng, xây dựng công trình trái phép, cho thuê kiếm lời suốt hơn 17 năm qua.

Phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Quận uỷ Hà Đông.

Ông Xuân cho biết, về nội dung Báo Thanh tra đã phản ánh tại phường Mộ Lao, trong cuộc họp thường trực, đã có chỉ đạo và giao cho Chủ tịch UBND quận chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban liên quan làm rõ. "UBND quận phải là người chủ trì giải quyết, nếu phát hiện sai phạm thì phải giao cho Thanh tra quận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai theo nội dung Báo Thanh tra phản ánh. Dựa trên báo cáo kết quả kiểm tra của UBND quận, nếu phát hiện sai phạm về mặt tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên mà cần Uỷ ban Kiểm tra Quận uỷ Hà Đông vào cuộc kiểm tra, thì khi đó Uỷ ban Kiểm tra Quận uỷ sẽ vào cuộc kiểm tra”.

Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh, thửa đất số 78, tờ bản đồ số 28, có tổng diện tích 167,6m2 (có địa chỉ tại ngõ 7 phố An Hoà, phường Mộ Lao), là phần đất công do UBND phường Mộ Lao quản lý. Tuy nhiên, từ năm 2006 cho đến nay, mảnh đất này đã bị ông Đỗ Đức Minh (địa chỉ tại số 51, ngõ 7 phố An Hoà) chiếm dụng để xây dựng căn nhà cấp 4 với diện tích 61m2. Đến năm 2019, căn nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm này đã được ông Minh tiến hành sửa chữa lại để cho thuê.

leftcenterrightdel
Ông Minh đã chiếm dụng đất công để xây dựng nhà trái phép từ năm 2006. Ảnh: CS 

Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch UBND phường Mộ Lao khẳng định: Việc chiếm hữu, sử dụng, thuê mượn, chuyển nhượng tại thửa đất này là vi phạm pháp luật về quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng. Chúng tôi sẽ lập hồ sơ vi phạm, báo cáo UBND quận để có phương án xử lý theo quy định.

Như vậy, việc ông Minh chiếm dụng đất công để xây nhà trái phép đã rõ, UBND phường Mộ Lao cũng nắm được việc này. Có điều, không hiểu vì lý do gì, công trình này vẫn được tồn tại suốt 17 năm qua mà chưa được chính quyền sở tại và quận Hà Đông kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Được biết, trên địa bàn phường Mộ Lao còn tồn tại nhiều trường hợp lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất công, nhưng vẫn được “an toàn” cho đến thời điểm hiện tại.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục vào cuộc làm rõ các sai phạm này.

Điểm d, Khoản 2, Điều 42 Quy định số 69 ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm quy định quản lý, sử dụng đất đai, nêu rõ: “Kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức vụ (nếu có chức vụ) đối với đảng viên có trách nhiệm nhưng không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất thuộc phạm vi theo dõi và phụ trách”.

 

Cao Sơn