Thời gian qua,  Báo Thanh tra đã đăng tải loạt bài: “Có hay không việc rà phá bom mìn gây lãng phí Ngân sách Nhà nước?”; “Chỉ định đơn vị sự nghiệp rà phá bom mìn làm tăng chi ngân sách?”; “Các chủ đầu tư có tự ý ký hợp đồng rà phá bom mìn với đơn vị không phép?”; “Những hợp đồng không phép được hợp thức hóa như thế nào?”; “Cảnh báo việc cán bộ, công chức tác động  xin các gói thầu rà phá bom mìn để trục lợi?”.

Nội dung phản ánh một số gói thầu, dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa; Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp làm chủ đầu tư thực hiện một số dự án, trong đó các gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ không chấp hành đúng với Quyết định số 30 của Thủ tướng Chính phủ mà tự ý chỉ định gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ cho các đơn vị sự nghiệp với mức hưởng sinh hoạt phí cao hơn so với Quyết định số 30 của Thủ tướng, có dấu hiệu thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước?

Ngoài ra, một số chủ đầu tư các dự án khác như huyện Hoằng Hóa đã buông lỏng quản lý, để cho ban quản lý dự án tham mưu, ký hợp đồng với những đơn vị chưa được Bộ Quốc phòng cấp phép về việc rà phá bom mìn, vật nổ, không đầy đủ năng lực, dẫn đến không đúng, vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể là ở các dự án cải tạo đường quốc lộ 1A đi khu du lịch Hải Tiến (giai đoạn 2); dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông Hoằng Phú - Hoằng Giang do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư…

Bên cạnh việc không thực hiện đúng Quyết định số 30/2013/QĐ của Thủ tướng và Thông tư 195/TT-BQP của Bộ Quốc phòng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn xuất hiện tình trạng một số cán bộ công chức lợi dụng mối quan hệ, uy tín, theo dõi địa bàn để tác động xin làm các gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ ở các dự án rồi mượn danh các đơn vị có phép hợp thức hóa các thủ tục, hồ sơ nhằm trục lợi cá nhân. Việc làm này có dấu hiệu vi phạm luật cán bộ, công chức.

Ngay sau khi Báo Thanh tra đăng, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi khác nhau từ bạn đọc, tuy nhiên đến nay tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có văn bản nào chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Để làm rõ vấn đề này, đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra, kiểm tra để trả lời trước công luận và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh