Báo Thanh tra đã phản ánh về việc anh Nguyễn Nhật Quang, ở xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang “khốn khổ” khi mua đất trúng đấu giá của Chi cục THADS huyện Tân Yên nhưng hơn 2 năm trôi qua vẫn không được bàn giao tài sản mặc dù đã nộp tiền đầy đủ.

Ngày 7/9, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có phiếu chuyển đơn và đề nghị Chi cục THADS huyện Tân Yên xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Bộ Tư pháp.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu Chi cục THADS huyện Tân Yên giải quyết, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ vụ việc của anh Nguyễn Nhật Quang. Ảnh: Chính Công

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 12/6/2023, Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Giang đã có Công văn số 2190 chỉ đạo các cơ quan: Cục THADS tỉnh, Ban Cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Ban Cán sự Đảng Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại vụ việc của anh Nguyễn Nhật Quang.

leftcenterrightdel
Thường trực Tỉnh uỷ Bắc Giang ngày 12/6/2023 đã có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát liên quan đến vụ việc của anh Nguyễn Nhật Quang. Ảnh: Chính Công

 Như đã phản ánh, tháng 8/2021, anh Nguyễn Nhật Quang đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) và cây cối, công trình gắn liền trên đất kê biên, diện tích 457 m2 tại thửa số 79, tờ bản đồ số 10, địa chỉ thửa đất ở thôn Đồng Bông, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên với số tiền đã nộp cho Chi cục THADS huyện Tân Yên 651 triệu đồng. Nguồn gốc và tình trạng pháp lý của tài sản này do Chi cục THADS huyện Tân Yên kê biên, xử lý bán đấu giá để thi hành án.

Sau đó, ông Đoàn Minh Anh, chấp hành viên đại diện cho Chi cục THADS huyện Tân Yên và ông Ong Thế Độ, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Nam và anh Nguyễn Nhật Quang đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

leftcenterrightdel
 Chi cục THADS huyện Tân Yên hơn 2 năm qua vẫn "chây ì" không bàn giao tài sản cho người dân trúng đấu giá. Ảnh: Chính Công

ĐDến nay, đã hơn 2 năm trôi qua, anh Quang vẫn không được bàn giao tài sản mặc dù đã nhiều lần yêu cầu nhưng đơn vị này vẫn “thờ ơ” không thèm giải quyết.

 Tại Điều 9, nội dung hợp đồng mua bán tài sản này nêu rõ: Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, Chi cục THADS huyện Tân Yên phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

Liên quan đến việc này, chúng tôi đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Chi cục THADS huyện Tân Yên và Cục THADS tỉnh Bắc Giang để làm rõ sự việc, nhưng hai tuần trôi qua hai đơn vị này vẫn “im hơn lặng tiếng” không phản hồi.

leftcenterrightdel
Người dân cho rằng lãnh đạo Chi cục THADS huyện Tân Yên còn có dấu hiệu “phớt lờ” các chỉ đạo của các cơ quan cấp trên. Ảnh: Chính Công

 Việc Chi cục THADS huyện Tân Yên không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân và khiến người dân có cái nhìn “méo mó” ở một cơ quan có chức năng thực thi luật pháp.

 Không những vậy, người dân còn cho rằng lãnh đạo Chi cục THADS huyện Tân Yên còn có dấu hiệu “phớt lờ” các chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Chính Công