Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra vào chiều ngày 5/6/2024, tại phía Bắc khu đất dự án xây dựng, nơi tiếp giáp với con đường dân sinh của Khu đô thị Pháp Vân, có nhiều hộ dân sinh sống, đã xuất hiện vết lún, nứt tại phần đường dân sinh, với chiều dài khoảng trên 10m và chiều rộng có chỗ đến 5cm.

Phần vỉa hè với cây lớn bị kéo lún, nghiêng hẳn về phía bên trong dự án xây dựng Trường THPT Hoàng Liệt. Hàng loạt nhà cao tầng nằm ngay gần khu vực lún, nứt.

leftcenterrightdel
Vết nứt khá dài khoảng hơn 10m. Ảnh: ND

Đơn vị thi công đã dựng biển cảnh báo đầu đường, để một số thiết bị cảnh báo cho các phương tiện giao thông đi vào khu vực lún, nứt. Phía đơn vị thi công đã mang đất bùn đắp tại chỗ vết nứt để tạo thành bờ, ngăn không cho nước mưa chảy thoát xuống đất qua vết nứt. Tuy nhiên, nhiều phương tiện giao thông vẫn lưu thông qua khu vực này.

Anh Nguyễn Hồng Minh, một cư dân sinh sống gần đây cho biết, hiện tượng lún, nứt, sạt, nghiêng xung quanh dự án xây dựng Trường THPT Hoàng Liệt mới xuất hiện từ trưa ngày 5/6. "Quan sát phương tiện lưu thông qua khu vực này, tôi cảm thấy rất lo lắng vì nguy cơ xảy ra tai nạn, nguy hiểm cho người và phương tiện qua đây. Chúng tôi thấy việc vừa mới thi công đã làm hỏng đường dân sinh như thế này thì không biết đơn vị thi công khi trình bày phương án thi công với chủ đầu tư như thế nào mà đã xảy ra việc làm hỏng đường dân sinh. Rõ ràng là trong phương án thi công có vấn đề”, anh Minh lo lắng.

leftcenterrightdel
 

Được biết, dự án xây dựng Trường THPT Hoàng Liệt tại ô đất C1/TH3 (TH-III.16.1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 332,361 tỷ đồng.

Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 52 - Công ty TNHH Thang máy và Thiết bị Nam Long - Công ty TNHH Thương mại NTD Việt Nam - Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy Vạn Xuân trúng thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của dự án.

leftcenterrightdel
Chiều rộng vết nứt khá lớn. Ảnh: ND 

Theo bảng thông tin dự án, công trình được khởi công vào tháng 4/2024 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 9.400m2, với 1 tầng hầm và 5 tầng nổi; diện tích xây dựng là 15.658m2, mật độ xây dựng là 45%. Địa điểm xây dựng là đường Trần Thủ Độ, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Thiết kế và Giám sát công trình Việt Nam.

Cũng tại dự án này, Báo Thanh tra có bài viết phản ánh về việc nhiều xe tải chở đất từ dự án có dấu hiệu vượt thành thùng, quá khổ, quá tải, nghênh ngang trên nhiều tuyến đường thuộc quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên. Nhiều xe tải chở đất chạy vun vút trên các tuyến đê, đường dân sinh cắm biển giới hạn trọng tải 10 tấn, gây bức xúc cho người dân. Nhiều xe chở đất được đổ về các nhà máy gạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần kịp thời kiểm tra, đánh giá, xử lý sớm tình trạng lún, nứt, sạt nghiêng tại các tuyến đường xung quanh dự án xây dựng Trường THPT Hoàng Liệt, tránh thiệt hại đáng tiếc về người, tài sản có thể xảy ra, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang tới gần.

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàng Mai để làm rõ thông tin liên quan đến dự án.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nam Dũng - Thanh Hoa