Tài nguyên đang ngày đêm “chảy máu” nhưng không thấy cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc ngăn chặn triệt để.

Trở lại bài báo trước, Báo Thanh tra thông tin về việc, nhiều ngày qua, trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, tình trạng xe tải chở đất từ Dự án Xây dựng đường H không được che chắn kỹ, cơi nới, có dấu hiệu quá khổ, quá tải, gây vương vãi bùn đất ra nhiều tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng đoàn xe tải chở đất từ Dự án Xây dựng đường H chạy thẳng vào trong, đổ đất tại các nhà máy gạch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hàng đoàn xe tải chở đất từ Dự án Xây dựng đường H chạy thẳng vào trong, đổ đất tại các nhà máy gạch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang... Ảnh: PV

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, Dự án Xây dựng tuyến đường H do Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 385/QĐ-BĐT ngày 29/12/2021 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 2: Thi công xây dựng đoạn từ Km0+200 đến Km0+770 các hạng mục: Xử lý nền đất yếu, thoát nước mưa, nước thải, tuynel kỹ thuật, nền đường, mặt đường (đường chính và đường gom), dải phân cách giữa Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tuyến đường H, thành phố Bắc Ninh (đoạn từ nút giao Kinh Dương Vương đến hồ điều hoà - theo quy hoạch).

Theo đó, liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Z1288, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam trúng thầu giá 98.389.727.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Mặc dù không được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép khai thác khoáng sản, thế nhưng, máy xúc cỡ lớn ầm ầm khoét đất, hàng đoàn xe tải vào chở đất từ Dự án Xây dựng đường H (Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị làm chủ đầu tư) được tuồn vào các nhà máy gạch. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Ngọc Duy, cán bộ thuộc Phòng Quản lý dự án, Ban Quản lý dự án khu vực phát triển đô thị, cũng là cán bộ giám sát công trường đối với Dự án Xây dựng tuyến đường H, cho biết, dự án triển khai từ tháng 12/2021, nhưng do vướng dịch Covid-19 và giá vật liệu leo thang nên kéo dài cho đến nay. Tháng 12/2023, nhà thầu thi công triển khai thi công mạnh trở lại.

Cán bộ giám sát công trường cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa các bên thì đất được đào lên sẽ được tái sử dụng một phần để đắp đối với khu vực không chịu lực và một phần thừa được chuyển đi đổ thải.

Theo đề xuất tại hồ sơ thầu, vị trí đổ thải theo hợp đồng của nhà thầu thi công là ở bãi rác thải Phù Lãng. Thế nhưng, nhà thầu thi công xin đổ đất ở bãi thải ở huyện Quế Võ.

Khi phóng viên hỏi vị trí cụ thể thì cán bộ này cho biết bãi đổ thải (đất của dự án- PV) nằm trong Nhà máy Sản xuất gạch Thanh Nhàn ở xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Phóng viên tiếp tục hỏi về văn bản đề xuất đổ đất tại Nhà máy Sản xuất gạch Thanh Nhàn thì cán bộ giám sát cho biết là xin bằng “miệng”, không có văn bản nào.

Nói là đổ đất thải của dự án, thế nhưng, cán bộ Ban Quản lý dự án thực tế ý thức được việc khai thác đất cần xin giấy phép khai thác khoáng sản.

Cán bộ giám sát cho biết, hiện tại, nhà thầu thi công và chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ xin khai thác khoáng sản ở Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa được duyệt. Tuy nhiên, lạ là cán bộ này lại cho biết, chỉ là nhờ rà soát hộ chứ chưa có văn bản chính thức sang Sở Tài nguyên và Môi trường về thủ tục xin cấp phép nêu trên.

Ngoài ra, cán bộ này cho biết thêm là ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu thi công xin cấp quyền khai thác khoáng sản trước khi thi công, nhưng thủ tục lâu nên… cứ vừa làm, vừa hoàn thiện thủ tục.

Theo ước tính, khối lượng đất xin cấp quyền khai thác tại Dự án Xây dựng đường H có thể lên đến 80.000m3 đất.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Xe tải chở đầy đất được tuồn vào các nhà máy gạch tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: PV 

Tuy nhiên, thực tế khác xa so với thông tin do cán bộ giám sát thuộc Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị cung cấp! Tài nguyên đang ồ ạt… chảy máu. Hàng ngày, đoàn xe chở đầy đất từ Dự án Xây dựng đường H chạy về nhiều nhà máy gạch tại các tỉnh khác nhau.

Theo quan sát của phóng viên, đất được chở trên xe tải đều là đất hữu cơ, đây là loại đất rất được các nhà máy gạch “ưa thích” để sử dụng vào việc sản xuất. Theo giá thị trường hiện nay, đất hữu cơ thường được bán với giá 40.000 - 50.000 đồng/m3 múc tại chỗ lên xe tải (bên mua tự lo chi phí vận chuyển-PV).

Tại các nhà máy, những đống đất đầy ắp vẫn liên tục được xe tải chở đất từ dự án chất cao thêm, cho thấy hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại Dự án Xây dựng đường H diễn ra với quy mô lớn trong thời gian dài.

Trước tình trạng dự án đường trăm tỷ có dấu hiệu trở thành… mỏ khoáng sản trái phép, đề nghị Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cần sớm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hành vi đào, bóc gỡ đất tại Dự án Xây dựng đường H khi chưa được UBND tỉnh cho phép là hành vi khai thác khoáng sản không có giấy phép khai thác, có dấu hiệu vi phạm Điều 47 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ, Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Nhóm PV