Báo Thanh tra ngày 25/12/2022 đã phản ánh, do chưa đồng tình với Kết luận số 78/KL-UBND ngày 16/11/2022 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm về nội dung tố cáo Chủ tịch, nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường Liên Mạc nên công dân tố cáo tiếp tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vụ việc đang trong quá trình được Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét thụ lí giải quyết thì xảy ra những diễn biến bất thường. 

Theo phản ánh, công dân tố cáo làm việc với Thanh tra TP Hà Nội vào ngày 6/2/2023, sau đó vài ngày, cán bộ Thanh tra quận Bắc Từ Liêm thụ lí vụ việc gọi điện nhờ rút nội dung tố cáo mà các công dân đã trình bày với Thanh tra TP Hà Nội nhất là nội dung tố cáo Chủ tịch UBND phường Liên Mạc buông lỏng quản lí đất đai với diện tích vi phạm khoảng 30ha và thời điểm tố cáo hành vi vi phạm vào năm 2022.

Theo đơn, công dân tố cáo vi phạm từ năm 2019 đến năm 2022. Tuy nhiên, UBND quận Bắc Từ Liêm lại căn cứ vào Kết luận số 246/KL-STNMT ngày 31/1/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường để kết luận diện tích vi phạm 1,51ha là không đúng về diện tích. Trên diện tích vi phạm khoảng 30ha; UBND phường Liên Mạc không thu tiền vào ngân sách Nhà nước, công dân đề nghị làm rõ có hay không việc thu tiền; gây thất thoát thoát ngân sách Nhà nước; ảnh hưởng môi trường.

Tài liệu là nội dung đơn có tiêu đề “Đơn xin xác nhận có vườn cây ăn quả” ngày 16/5/2019 của ông Nguyễn Đắc Xiêm đề nghị UBND phường Liên Mạc chứng nhận cho gia đình có vườn cây ăn quả là có thực; phản ánh tình tiết đơn của gia đình ông Xiêm ghi diện tích của vườn cây chỉ là 1.095m2.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ngà, vào tháng 5/2019, là Chủ tịch UBND phường Liên Mạc, xác nhận vấn đề sử dụng đất của ông Xiêm với diện tích 2.037m2 (diện tích trên bản đồ). Tiếp sau đó mới đề cập trên diện tích có trồng cây ăn quả (bưởi), sử dụng ổn định, không tranh chấp, hàng năm có nộp tiền vào ngân sách UBND phường. Trong nội dung xác nhận, lãnh đạo UBND phường không nói gì đến nội dung là đất nông nghiệp hay đất công ích.

Sau xác nhận này của Chủ tịch UBND phường Liên Mạc không lâu thì ông Xiêm đã chuyển nhượng khu vườn nằm trên khu đất được UBND phường xác nhận (mà theo công dân tố cáo là đất công ích), với giá 1,5 tỉ đồng.

Công dân cho rằng, xác nhận trên của ông Ngà là trái thẩm quyền, không đúng quy định. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kết luận nội dung tố cáo là sai. Nội dung này, trong buổi làm việc với Thanh tra TP Hà Nội, công dân đề nghị UBND TP, Thanh tra TP thụ lí giải quyết lại nội dung tố cáo theo thẩm quyền.

Theo công dân tố cáo, vườn bưởi mà gia đình ông Xiêm đã chuyển nhượng thực chất không còn diện tích như đơn xin xác nhận và càng không có diện tích lớn như  Chủ tịch UBND phường Liên Mạc năm 2019 xác nhận bởi đã bị lấn chiếm nhiều nhưng do từ cấp cơ sơ và cấp quận khi giải quyết phản ánh, tố cáo không xuống thực tế nên không phát hiện ra thêm sai phạm này.

20 ngày sau buổi làm việc của Thanh tra TP Hà Nội, công dân vẫn chưa nhận được nội dung trả lời thụ lí hay không thụ lí của UBND TP Hà Nội.

Công dân cho biết, có gửi kèm đơn tố cáo là 04 trang giấy A4 in khá chi tiết từng trường hợp vi phạm và những vị trí đất công, đất công ích tại phường Liên Mạc đã thu thập để khẳng định diện tích vi phạm là khoảng 30ha chứ không phải là 1,51 ha như Kết luận 78 của UBND quận Bắc Từ Liêm đã giải quyết.

Đáng nói là, công dân rất lo ngại việc lộ, lọt thông tin dẫn đến tình trạng “vận động, tác động” như vừa qua, đặc biệt là gây ra nguy cơ trả thù và trù dập người tố cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả khi có những thông tin giải quyết từ phía UBND TP Hà Nội về nội dung này.

Công Luận