Với mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội, UBND thành phố Tân An đã triển khai Dự án “Quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và thay thế đèn LED”.

Tháng 4/2022, ông Võ Hồng Thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tân An, ký quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu của dự án với tổng mức đầu tư hơn 120,5 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị thành phố Tân An được giao làm chủ đầu tư.

Hồ sơ mời thầu có nội dung trái với chỉ thị của Thủ tướng?

Tháng 8/2022, ông Trần Thanh Nhàn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị thành phố Tân An ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu Gói Mua sắm thiết bị + xây lắp thuộc Dự án “Quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và thay thế đèn LED”. Gói thầu được dự toán hơn 79,1 tỷ đồng.

Trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu nhân sự chủ chốt phải có hợp đồng lao động còn thời hạn. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg, ngày 27/12/2017, việc lập hồ sơ mời thầu không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự của nhà thầu như: Yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đang ký hợp đồng với nhà thầu.

Dù hồ sơ mời thầu có dấu hiệu không tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành đấu thầu.

Gói thầu thu hút được 2 liên danh nhà thầu tham gia.

Ngày 11/10, Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị thành phố Tân An có quyết định phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Gói thầu Mua sắm thiết bị + xây lắp. Theo đó, chỉ có Liên danh Nhà thầu Công ty Cổ phần (CP) Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Quang Phát được phê duyệt.

leftcenterrightdel
Ông Trần Thanh Nhàn ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu có nội dung trái với chỉ thị của Thủ tướng? 

Kết quả chấm thầu bị phản ứng

Sau khi kết quả đánh giá về kỹ thuật được công bố, liên danh trượt thầu đã có phản ứng về kết quả chấm thầu. Doanh nghiệp đứng đầu liên danh là Công ty CP Slighting Việt Nam đã có đơn gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. Trong đơn, nhà thầu đề nghị các đơn vị liên quan “làm rõ những khuất tất trong việc chấm thầu đối với Gói thầu Mua sắm thiết bị + xây lắp”.

Công ty CP Slighting Việt Nam cho biết, trước khi bị “đánh trượt”, liên danh nhà thầu không nhận được văn bản yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu của bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng Phúc Anh và chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị thành phố Tân An.

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự với gói thầu đang xét. Cụ thể: “Hợp đồng tương tự là cung cấp, dịch vụ lắp đặt thiết bị có đầy đủ các thiết bị chính (đèn LED các loại, tủ điều khiển chiếu sáng thông minh DCU, bộ điều khiên đèn LCU, máy chủ, thiết bị mở rộng tính năng thông minh tự động điều chỉnh độ sáng theo mật độ giao thông, thiết bị mở rộng tính năng thông minh tự động điều chỉnh độ sáng theo mật độ giao thông và cảm biến mở rộng) hoặc thi công hệ thống điện chiếu sáng trong đó có đầy đủ các thiết bị (đèn LED các loại; tủ điều khiển chiếu sáng thông minh với tính năng: Điều chỉnh độ sáng theo mật độ giao thông; điều chỉnh các thông số kỹ thuật và giám sát tại trung tâm) có giá trị > 55,383 tỷ đồng. Số lượng hợp đồng bằng 1”.

Theo phản ánh của Công ty CP Slighting Việt Nam, trong vòng 3 năm trở lại đây, hai nhà thầu Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Quang Phát - Công ty CP Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh chỉ trúng 2 gói thầu về chiếu sáng đô thị thông minh. Tổng giá trị 2 gói thầu này không đủ 55,383 tỷ đồng. Liên danh có dấu hiệu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng vẫn được phê duyệt đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Để công tác đấu thầu được thực hiện công bằng, minh bạch, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Long An vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình đấu thầu Dự án “Quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và thay thế đèn LED”. Trong trường hợp có vi phạm, cần xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật (nếu có).
Nguyễn Mạnh