Đó là thực tế xảy ra tại thôn Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên suốt từ năm 2013 đến tháng 9/2020 nhưng chính quyền các cấp không hề hay biết, chỉ đến khi công dân có đơn tố cáo hành vi tham ô, tham nhũng của cán bộ thôn và lãnh đạo UBND xã thì UBND huyện Phú Xuyên mới biết.

Ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Kết luận số 569/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Dương - Chủ tịch và ông Dương Hồng Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Từ; và mới đây, ngày 5/11/2020, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục ban hành Kết luận thanh tra số 2307/KL-UBND về việc sử dụng kinh phí từ nguồn thu đất nghĩa trang, đất nông nghiệp tại thôn Cựu, xã Vân Từ thì vụ việc mới được làm rõ.

Thu, chi bất minh

Kết quả thanh tra cho thấy, từ năm 2013 đến tháng 9/2020, ngoài việc thu tiền mai tang phí, thôn Cựu còn thu các loại phí khác như: Lệ phí đất nghĩa trang, ủng hộ xây dựng nghĩa trang, ủng hộ quỹ xây dựng quê hương... với số tiền lên tới 7.887,6 triệu đồng; đặc biệt, các khoản thu trên không được báo cáo với UBND xã Vân Từ, không nhập ngân sách Nhà nước mà để tại thôn để chi cho các hoạt động trong thôn.

Các khoản thôn Cựu tiến hành thu thực tế là thu tiền giao đất nghĩa trang cho các hộ có nhu cầu sử dụng làm nơi chôn cất hài cốt. Đây là hành vi giao đất nông nghiệp trái thẩm quyền theo quy định tại Điều 59 Luật Đất đai năm 2013; mua bán, chuyển nhượng đất nghĩa trang trái quy định, vi phạm Khoản 2 Điều 10 Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND ngày 22/7/2014 của UBND thành phố Hà Nội. 

Theo tổng hợp các khoản thu của thôn Cựu (từ 9/2012 đến 9/2020) gồm: Thu tiền để giao đất để hài cốt, thu tiền mai táng phí và các khoản thu khác lên đến số tiền không hề nhỏ, hơn 9,6 tỷ đồng.

Qua thanh tra, số tiền 7.887,6 triệu đồng thôn Cựu thu từ đất nông nghiệp, đất nghĩa trang trái thẩm quyền nhưng không nhập ngân sách Nhà nước, không báo cáo UBND xã mà tự ý để lại thôn thông qua tổ chức các hội nghị họp chi bộ, họp liên tịch và họp dân để thống nhất chi cho các hoạt động trong thôn như: chi xây dựng công trình đường giao thông, cổng làng, sân bóng; công đức xây dựng chùa; san lấp mở rộng nghĩa trang; chi mua thêm đất để mở rộng Nhà văn hóa thôn; chi các hoạt động hội họp, tổng kết, hỗ trợ các đoàn thể, ủng hộ các cuộc vận động… và chi “quan hệ xin đất nghĩa trang mới”.

Việc thôn Cựu chi tiêu như trên là không đúng quy định tại Điều 17 Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế.

Chuyển cơ quan điều tra

Nghiêm trọng hơn, năm 2014, chi bộ, hội nghị liên tịch thôn Cựu, hội nghị họp dân thôn Cựu còn thống nhất trích kinh phí của thôn với số tiền 250 triệu đồng để giao cho Trưởng thôn là ông Nguyễn Quang Huy và Tổ trưởng Tổ Hội đồng nhân dân của thôn là ông Nguyễn Duy Tuyến đi “quan hệ xin mở rộng nghĩa trang”.

Tại phiếu chi số 18, ngày 12/5/2014; sổ theo dõi thu chi của thủ quỹ thôn Cựu ngày 12/5/2014; biên bản kiểm kê của thôn ngày 18/8/2014 và qua làm việc với ông Nguyễn Quang Huy - nguyên Trưởng thôn Cựu, ông Nguyễn Mạnh Thắng - nguyên thủ quỹ thôn Cựu, xác định năm 2014 thôn Cựu có chi 250 triệu đồng, người nhận tiền là ông Nguyễn Duy Tuyến và ông Nguyễn Quãng Huy.

Quá trình giải quyết tố cáo và quá trình thanh tra, đoàn nhiều lần mời ông Nguyễn Duy Tuyến (người nhận tiền thể hiện trong phiếu chi của thôn) để xác minh việc nhận tiền nhưng ông Nguyễn Duy Tuyến không đến làm việc, cũng không có lý do. Cha đẻ ông Nguyễn Duy Tuyến chính là ông Nguyễn Mạnh Thắng - nguyên thủ quỹ thôn Cựu xác nhận con trai đã đi khỏi nhà từ năm 2018 đến nay không có thông tin, cũng không liên lạc được.

Làm việc với đoàn thanh tra, các cá nhân liên quan đến thông tin có nhận tiền từ ông Nguyễn Quang Huy và ông Nguyễn Duy Tuyến để được mở rộng nghĩa trang gồm: Ông Nguyễn Văn Bằng, đang là Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phú Xuyên, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vân Từ và ông Nguyễn Thanh Xuân, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vân Từ phủ nhận và cho rằng thông tin trên là không đúng nên chưa có đủ cơ sở xác định việc nhận tiền.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND xã Vân Từ, công chức kế toán ngân sách xã thời điểm từ tháng 9/2012 đến tháng 9/2020 do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra tài chính đối với hoạt động tài chính thôn.

Do vụ việc có tính chất phức tạp, có dấu hiệu tham nhũng, tư lợi, hối lộ, vì vậy, hồ sơ vụ việc đã được chuyển đến Công an huyện Phú Xuyên xem xét, làm rõ các dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Kiên