Bổ nhiệm bất ngờ và “thần tốc”

Ngày 14/5/2024, Báo Thanh tra đăng bài “Bình Định: Đội bóng ném nữ tự ý thu quỹ sai quy định”. Nội dung phản ánh về việc ông Nguyễn Thái Hòa cùng huấn luyện viên và vận động viên ký nghị quyết về thu, chi, thưởng, phạt tài chính không đúng quy định, đã được tổ kiểm tra của Sở VH&TT Bình Định làm rõ và kết luận, kiến nghị xử lý.

Từ kết luận kiểm tra này, có trách nhiệm của người đứng đầu lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao, nên Giám đốc Sở VH&TT Bình Định giao lãnh đạo trung tâm tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý các đội bóng còn buông lỏng, để tự lập quỹ thu, chi không đúng quy định; việc tham mưu đề xuất ký hợp đồng lao động với vận động viên năng khiếu, vận động viên tuyến tỉnh chưa đúng quy định, không nắm bắt kịp thời để xử lý các sai phạm của các cá nhân liên quan.

leftcenterrightdel
Ngày 23/4, ông Nguyễn Quang Trung có quyết định điều động và bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao. Ảnh: P.B 

Thế nhưng, ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định lại được điều động về vị trí mới là Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao thuộc Sở VH&TT Bình Định một cách bất ngờ và “thần tốc”.

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định xác nhận, sở đã có quyết định điều động ông Trung đến công tác tại Phòng Quản lý Thể dục thể thao, với thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 1/5/2024.

Ông Tạ Xuân Chánh cũng khẳng định: “Việc điều động ông Nguyễn Quang Trung là đúng quy trình, quy định, không sai gì hết cả”. Đồng thời, sở điều động và bổ nhiệm ông Lục Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao về giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định, với thời hạn bổ nhiệm 5 năm, kể từ ngày 1/5/2024.

Bổ nhiệm theo kiểu... “tiền trảm hậu tấu”

Theo tài liệu thu thập được của phóng viên, ngày 25/4/2024, Sở VH&TT có Tờ trình số 926 gửi Sở Nội vụ về việc xin ý kiến điều động và bổ nhiệm ông Trung.

Đến ngày 26/4, Sở Nội vụ có Tờ trình số 296 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đề nghị cho phép Sở VH&TT tiếp nhận ông Trung để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.

leftcenterrightdel
Trụ sở Sở VH&TT Bình Định. Ảnh: P.B 

Ngày 2/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn ký Văn bản số 3168, đồng ý cho Giám đốc Sở VH&TT tiếp nhận ông Trung vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định.

Tuy nhiên, trước khi Sở Nội vụ đề nghị và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có văn bản đồng ý cho Sở VH&TT tiếp nhận ông Trung vào làm công chức không qua kiểm tra, sát hạch, thì ngày 23/4/2024, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định đã ký Quyết định số 168, điều động và bổ nhiệm ông Trung làm Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao trực thuộc Sở.

Nghĩa là, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định ban hành quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo đối với ông Trung trước khi có Tờ trình số 926 gửi Sở Nội vụ Bình Định và chưa hề có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nói về việc bổ nhiệm ngược quy trình này, ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định, khi chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, thì việc ra quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Trung là không đúng quy định.

leftcenterrightdel
Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định. Ảnh: P.B 

Ông Trịnh Xuân Long cho biết thêm, Giám đốc Sở VH&TT điều động, bổ nhiệm như vậy là không đúng với Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

“Đúng ra, Giám đốc Sở VH&TT Bình Định phải chờ có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh rồi mới ra quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trung. Việc điều động, bổ nhiệm đối với ông Trung của Giám đốc Sở VH&TT Bình Định như vậy là “tiền trảm hậu tấu”, vội vàng, làm rồi mới báo cáo cấp có thẩm quyền".

Khi phóng viên đặt vấn đề về việc điều động, bổ nhiệm sai quy trình thì sẽ được khắc phục, xử lý như thế nào? Ông Trịnh Xuân Long nói: Giám đốc Sở VH&TT Bình Định nên thu hồi các quyết định điều động, bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định.

Sở VH&TT cần làm lại các quyết định, điều động bổ nhiệm, kể cả việc điều động, bổ nhiệm ông Lục Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao về nhận chức Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định hiện tại. Có như vậy, mới đúng quy trình theo Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ. 

N. Phó - L. Bình