Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ngày 23/2/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có Thông báo số 262 về kết quả kiểm tra, rà soát lại vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lợi (sinh ngày 10/6/1953, tại Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ) khẳng định các khiếu nại của ông hơn 30 năm qua là đúng và yêu cầu các cơ quan liên quan phải thực hiện khôi phục, bàn giao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho ông Lợi để có cơ sở khôi phục các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hưởng các chính sách theo đúng quy định pháp luật như: BHXH, BHYT, chế độ người có công với cách mạng.

Theo kết luận, qua kiểm tra, rà soát, TTCP xác định ông Nguyễn Ngọc Lợi là cán bộ đi B, được Ủy ban Thống nhất (UBTN) của Chính phủ cử đi học. Kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc cho thấy các nội dung khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi là có cơ sở giải quyết.

Việc để xảy ra khiếu nại và việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi từ năm 1990 đến năm 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.

TTCP đề nghị Thủ tướng giao các cơ quan liên quan khôi phục, bàn giao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho ông Lợi để có cơ sở khôi phục các chế độ BHXH, BHYT, hưởng các chính sách theo đúng quy định pháp luật như: BHXH, BHYT, chế độ người có công với cách mạng.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT), UBND tỉnh Phú Thọ kiểm điểm và chỉ đạo Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ GD&ĐT, Sở Y tế Phú Thọ, Trường Đại học Y dược, Đại học Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở các kiến nghị của TTCP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh Phú Thọ và Trường Đại học Y dược, Đại học Thái Nguyên thực hiện kiến nghị của TTCP.

Thông báo của TTCP cũng cho biết đến ngày 31/3/2021, các cơ quan liên quan trong kết luận sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý kết quả vụ việc theo đúng tinh thần kiến nghị đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Báo cáo số 07 ngày 26/1/2021.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - người đã ký Báo cáo số 607 ngày 28/7/2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bác khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lợi, thậm chí còn kiến nghị yêu cầu ông Lợi chấm dứt gửi đơn thư đến nhiều cơ quan và gửi báo chí nhưng Thủ tướng Chính phủ không đồng ý, để rồi sau đó giao lại cho TTCP chủ trì và ông Lợi đã được minh oan. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Ngọc Lợi cho biết là đến thời điểm hiện tại thì phía các đơn vị có trách nhiệm phải đền bù những thiệt hại, mất mát cho ông trong suốt 32 năm qua theo như kết luận của TTCP thì vẫn chưa thực hiện xong và phía Trường Đại học Y dược Thái Nguyên vẫn đang trong quá trình thương lượng.

“Ban đầu họ nói sẽ đền bù cho tôi với số tiền 450 triệu đồng cho 37 năm thiệt hại của tôi, tính ra mỗi năm chỉ được hơn 10 triệu đồng thì rẻ rúm quá, như vậy mỗi ngày chỉ được khoảng mấy chục nghìn đồng. Lần thứ hai thì họ nâng lên thêm và lần gần đây nhất họ đề nghị đền cho tôi khoảng 3 tỷ đồng nhưng tôi chưa đồng ý” - ông Lợi cho biết thêm.

Ngày 16/6/2021 phía trường tiếp tục mời ông Lợi lên Thái Nguyên để thương lượng về việc bồi thường thiệt hại.

Sự việc chậm trễ này được thể hiện, bằng việc ngày 1/4/2021, Đại học Thái Nguyên đã có Văn bản số 495 gửi Trường Đại học Y dược Thái Nguyên đề nghị tiếp tục thực hiện giải quyết các nội dung có liên quan đến kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Lợi cho biết đã yêu cầu: Tiếp tục triển khai đúng thời gian và đầy đủ các nội dung tại Công văn số 28 ngày 2/3/2021 của Bộ GD&ĐT về khiếu nại, kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Lợi.

Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Xây dựng các văn bản gửi các cơ quan có liên quan để giải quyết chế độ và quyền lợi của ông Nguyễn Ngọc Lợi trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục thảo luận, thương lượng với ông Nguyễn Ngọc Lợi để xây dựng mức bồi thường hợp lý.

Đề nghị Trường Đại học Y dược nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên, đề xuất khó khăn, vướng mắc (nếu có) và báo cáo kết quả về Đại học Thái Nguyên (qua Ban Thanh tra) trước ngày 20/4/2021.

Được biết, ngoài ra đến thời điểm hiện tại thì Sở Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra theo yêu cầu của TTCP.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với TTCP ngày 26/5/2021.

Văn bản đề nghị TTCP phủ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện kết luận thanh tra, xử lý đối với việc thu hồi tài sản, đất đai có vi phạm, nhất là đối với các kết luận thanh tra phức tạp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo (nêu tại văn bản số 1083/VPCP-V.I ngày 21/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về tiến độ, kết quả thanh tra và xử lý sau thanh tra các dự án trọng điểm, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm).

Vụ việc bác sỹ Nguyễn Ngọc Lợi cũng là một vụ việc mà khi thực hiện sau thanh tra còn đang bị chậm trễ nếu theo mốc thời gian đã được ghi trong Thông báo Kết luận thanh tra số 262.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Lợi cho biết, đang xúc tiến để mở phòng khám riêng tại quê nhà huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ông cho biết là thời gian đầu chỉ khám vào các ngày thứ 7 và chủ nhật còn thời gian các ngày trong tuần tiếp tục đòi các quyền lợi ích hợp pháp của mình cho đến khi có kết quả.

Khi được hỏi, ông đã học và nắm rất sâu kiến thức chuyên môn về ngành Y từ hơn 30 năm trước sao đến bây giờ mới mở phòng khám thì ông chỉ cười trừ và cho biết thời gian trước đây tôi phải đi lại khắp nơi để lo cứu bản thân mình còn bây giờ thì mới có thời gian để mở phòng khám chữa bệnh cứu người được.

Sự phức tạp của vụ việc này đã được GS.TS Nguyễn Hữu Chấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học Giáo dục, Bộ Y tế trong văn bản gửi PGS Lê Ngọc Trọng, Hiệu trưởng Trường Y dược Thái Nguyên ngày 11/10/1991, viết: “Việc của anh Nguyễn Ngọc Lợi là một vấn đề rất phức tạp đã kéo dài rất nhiều năm. Theo ý nghĩ của tôi thì chúng ta nên tìm cho anh Lợi một lối thoát, nếu không thì công việc này còn rắc rối mãi, hơn nữa về mặt nhân văn của con người chúng ta cũng nên giúp cho anh Lợi có công ăn việc làm. Vậy anh xem có thể giúp được anh Lợi điều gì thì nên giúp”.

Và 30 năm sau cho đến năm 2021 vụ việc của ông Nguyễn Ngọc Lợi vẫn đang còn rất phức tạp như lời "tiên tri" của GS.TS Chấn bởi cách giải quyết ở một số cơ quan còn chưa đủ chữ “trách nhiệm” và chưa thấy sự "nhân văn".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Nam Dũng - Thành Nam