Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo sát sao…

Thông báo số 1177-TB/HU của Huyện ủy Thường Tín ngày 3/7/2023, thông báo Kết luận Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy mở rộng về lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cho biết: Ngày 28/6/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Tín đã họp mở rộng, bàn nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Sau khi nghe UBND huyện Thường Tín báo cáo về tình hình, kết quả, nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện và các ý kiến thảo luận, Ban Thường vụ Huyện uỷ thống nhất giao Ban Chỉ đạo công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết, xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện Thường Tín (được thành lập, kiện toàn theo Quyết định số 3200/QĐ-HU, ngày 16/6/2023 của Huyện uỷ do ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín làm trưởng ban) tập trung chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường tập trung cao điểm thực hiện công tác kiểm tra, giải quyết, xử lý, các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường tại các xã, thị trấn thuộc huyện Thường Tín.

Đối với trường hợp vi phạm xảy ra từ ngày 1/8/2022 đến nay, xử lý dứt điểm xong trước ngày 30/9/2023.

Đối với vi phạm tồn tại trước ngày 1/8/2022, tập trung xử lý theo các kết luận thanh tra, kiểm tra, các văn bản chỉ đạo yêu cầu xử lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật, xử lý cơ bản xong trước ngày 30/12/2023.

Từ sau ngày 16/6/2023, mọi trường hợp vi phạm mới xảy ra phải xử lý dứt điểm ngay, không để vi phạm tồn tại. Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Việc xây dựng không có giấy phép ngay từ đầu đã được các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín phát hiện cũng như lập biên bản. Ảnh: ND 

UBND huyện Thường Tín cho biết: Qua rà soát, phân loại vi phạm (cũ, mới) đến ngày 15/12/2023, đã ban hành 160 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 484 trường hợp vi phạm trên địa bàn các xã: Văn Bình, Vân Tảo, Hồng Vân, Hòa Bình, Quất Động, Ninh Sở và thị trấn Thường Tín...

Đối với việc kiểm tra, giám sát, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện và thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch được duyệt sẽ được thực hiện từ ngày 10/7 đến ngày 30/12/2023.

Trao đổi với báo chí trước đó, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh khẳng định: Thường trực Huyện ủy quyết liệt chỉ đạo tăng cường trách nhiệm cấp uỷ Đảng và hệ thống chính trị để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Các cơ quan tích cực giám sát, kiểm tra, phối hợp tốt với 29 xã, thị trấn giải quyết vấn đề quản lý đất đai, xây dựng.

Công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Liên Phương đã được UBND huyện Thường Tín xử lý đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Đồng thời, các phòng, ban, đơn vị chủ động phối hợp phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn lập hồ sơ vi phạm để xử lý đúng quy định. Tăng cường kiểm tra và giải toả dứt điểm vi phạm mới phát sinh. Thường Tín xác định không có vùng cấm trong xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.

Nơi nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời thì UBND huyện sẽ kiểm điểm trách nhiệm, kỷ luật cán bộ theo quy định, nhất là với người đứng đầu UBND xã, thị trấn và cơ quan chuyên môn để làm gương cho những địa phương, cán bộ khác. Thực hiện quyết liệt nội dung này sẽ đẩy lùi được vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cũng chia sẻ: Việc tuyên truyền, vận động thành công hoặc phải tổ chức cưỡng chế công trình tại các xã Minh Cường, Lê Lợi, Ninh Sở… là thực hiện theo Quyết định 3200/QĐ/HU ngày 16/6/2023 của Huyện ủy về việc xử lý vi phạm đất đai, xây dựng.

Nhiều tổ công tác đã được thành lập nhằm làm rõ hành vi vi phạm làm căn cứ xử lý theo quy định. Chỉ tính từ tháng 8/2022 đến nay, địa bàn Thường Tín đã có hàng loạt cán bộ ở các xã: Liên Phương, Ninh Sở, Thắng Lợi, Hồng Vân, Minh Cường… bị kiểm điểm, kỷ luật, thể hiện sự cương quyết của lãnh đạo huyện Thường Tín không khoan nhượng với vi phạm.

leftcenterrightdel
Công trình xây dựng quy mô như này mà không có giấy phép ngay tại Thủ đô Hà Nội là điều không thể chấp nhận được, trong khi Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín đang chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện. Ảnh: ND 

… Không xử lý được vi phạm tại Cụm Công nghiệp Quất Động

Quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín là vậy, nhưng theo phản ánh, tại Cụm Công nghiệp Quất Động, xã Quất Động, đầu tháng 12/2023, Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất bao bì Tuấn Ngọc đã tiến hành xây dựng trạm trộn bê tông khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Hoạt động diễn ra “ngang nhiên” và đang đi đến công đoạn hoàn thiện, mặc dù vị trí xây dựng cách UBND xã Quất Động qua Quốc lộ 1A khoảng 300m.

Ông Huỳnh Ngọc Huệ, Chủ tịch UBND xã Quất Động cho PV Báo Thanh tra biết, ngày 7/12/2023, UBND xã đã ban hành Thông báo số 121 yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm Công nghiệp xã Quất Động.

Thông báo cho biết: Thực hiện Công văn số 1758/UBND-QLTTXDĐT ngày 7/12/2023 của UBND huyện Thường Tín về việc tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Quất Động, UBND xã Quất Động yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất bao bì Tuấn Ngọc dừng ngay việc thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng và thực hiện nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Thường Tín, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 19/1/2024, khi Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất bao bì Tuấn Ngọc tiếp tục xây dựng hoàn thiện, Chủ tịch UBND xã Quất Động cho biết, thẩm quyền của xã chỉ có thể phối hợp với Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín để thông báo yêu cầu doanh nghiệp dừng xây dựng vi phạm. Vì, đất của cụm công nghiệp là do UBND huyện Thường Tín quản lý và đề nghị phóng viên liên hệ với Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Đô - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín, được biết: Huyện Thường Tín đã chỉ đạo dừng, doanh nghiệp hiện đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ thông tin sau.

Phóng viên cũng trao đổi thêm, thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn đang xây dựng rầm rộ và đề nghị kiểm tra, nhưng không thấy ông Đô trả lời.

Đáng chú ý, chỉ đạo của lãnh đạo huyện Thường Tín: Từ sau ngày 16/6/2023, mọi trường hợp vi phạm mới xảy ra phải xử lý dứt điểm ngay, không để vi phạm tồn tại. Vậy, những ai đã "chống lệnh" chỉ đạo trên?

leftcenterrightdel
Xe chở thiết bị tập kết chuẩn bị lắp đặt ngày 19/1/2024 tại công trình. Ảnh: ND 

Rõ ràng, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thường Tín đã “im lặng” với vi phạm đang diễn ra tại Cụm Công nghiệp Quất Động, mà đây là doanh nghiệp xây dựng vi phạm lớn đang diễn ra. Có nghĩa là đang có dấu hiệu “cố tình” làm trái chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín do chính ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban Chỉ đạo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giải quyết, xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, môi trường trên địa bàn huyện.

Vi phạm vẫn “ngang nhiên” diễn ra, điều này sẽ có nhiều hệ lụy.

Thứ nhất, nhiều cán bộ, đảng viên tại huyện Thường Tín đã bị xử lý kỷ luật do để tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng… Với mức độ vi phạm như của Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất bao bì Tuấn Ngọc tại Cụm Công nghiệp Quất Động, xã Quất Động mà không được xử lý nghiêm, thì việc các cán bộ đã bị xử lý sẽ nghĩ như thế nào, vì cũng để xảy ra sai phạm mà họ bị xử lý kỷ luật, còn hiện tại sai phạm đang diễn ra tại xã Quất Động liệu có xử lý nghiêm như họ đã mắc phải?

Thứ nữa, đây là vi phạm mới phát sinh, cũng như đã được phát hiện kịp thời ngay từ đầu. Đã là vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nếu không ngăn chặn ngay từ đầu mà để vi phạm tiếp tục tái diễn, đặc biệt đây là hoạt động đầu tư xây dựng với nhiều tiền đầu tư của doanh nghiệp và người dân đổ vào đây, thì sau này khi xử lý sẽ phải đập bỏ, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

Đề nghị lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín xử lý nghiêm những cán bộ của huyện đã để cho các vi phạm này diễn ra và đang tồn tại như thách thức pháp luật cũng như chỉ đạo của huyện.

Nam Dũng