Tuần tra xử lý vi phạm 24/24h

Vừa về cơ quan xử lý một số công việc còn tồn đọng, Đại uý Nguyễn Đức Thắng – Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, tối qua, anh cùng lực lượng đơn vị tuần tra đến hơn 1 giờ đêm mới về. Theo Đại uý Thắng, Dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột đi qua địa bàn huyện nhà. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Công an huyện rất quyết liệt trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là xử lý các vi phạm liên quan trong quá trình thi công cao tốc.

“Dự án cao tốc đi qua huyện Krông Pắc hơn 33 cây số (dài nhất tỉnh). Dự án đi qua 8 xã, có 6 doanh nghiệp trực tiếp thi công. Do đó, chúng tôi đã chủ động nắm bắt thông tin toàn bộ dự án, các tuyến đường đơn vị thi công đi qua, các bãi thải (nơi để đổ đất không thích hợp), tình hình an ninh khu vực…Từ đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự công cộng, phục vụ quá trình thi công dự án tuyến cao tốc này.…”, Đại uý Thắng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Krông Pắc đã tổ chức 2 hội nghị liên quan đến cao tốc để tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông. Ảnh: Anh Minh

Để làm được việc trên, Công an huyện Krông Pắc đã chủ động tổ chức 2 hội nghị liên quan đến cao tốc. Hội nghị đầu tiên nhằm ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự quá trình thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giữa Công an huyện và Ban Quản lý Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư) cùng UBND các xã có cao tốc đi qua.

Theo đó, Công an huyện Krông Pắc thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại dự án; thông báo kịp thời cho Ban Quản lý Dự án khi phát hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm… Chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp, trao đổi thông tin, tình hình tiến độ triển khai dự án; phối hợp với lực lượng công an trong kiểm tra, đánh giá tình hình an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn lao động; kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, tạo điều kiện cho dự án diễn ra tốt nhất.

Hội nghị thứ hai, Công an huyện làm việc với đại diện 6 doanh nghiệp thi công trực tiếp vào dự án và các công nhân, lái xe công trình… Hội nghị này nhằm phổ biến quy định pháp luật và các vấn đề liên quan đến quá trình thi công; yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo đầy đủ số lượng xe tham gia cũng như quân số làm việc trực tiếp tại dự án… Từ đó, Công an huyện chủ động kiểm tra, giám sát tình hình chấp hành quy định về cư trú, xử lý các trường hợp quá khổ, quá tải…. Đặc biệt là vấn đề múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.

leftcenterrightdel
Dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột  đang được triển khai. Ảnh: Anh Minh

Không có vùng cấm

Mới đây, Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can liên quan đến các vụ múc đất trên Dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột đem bán cho người dân để trục lợi. Trong đó, đối tượng bị cáo buộc hành vi nhận hối lộ là một nam kỹ sư của một đơn vị thi công trên địa bàn. Người này đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho người khác múc đất cao tốc đem đi bán.

“Đây là hồi chuông cảnh báo cho các đơn vị thi công nói riêng và nhà thầu thi công cao tốc nói chung về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật. Chúng tôi rất tạo điều kiện để các đơn vị liên quan triển khai dự án, tuy nhiên phải đảm bảo đúng pháp luật. Chúng tôi đã và đang duy trì 6 tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn 24/24 để xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, an ninh công cộng… Chúng tôi kiên quyết xử lý, không có vùng cấm”, Đại uý Thắng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Công an huyện Krông Pắc đang duy trì 6 tổ tuần tra kiểm soát trên địa bàn 24/24 để xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Anh Minh

Phạt hành chính hơn nửa tỷ đồng trong quý I/2024

Theo số liệu của Công an huyện Krông Pắc, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 28/3/2024 (tức trong quý I), đơn vị đã xử lý 60 trường hợp xe quá khổ, quá chiều cao, tổng số tiền phạt hơn 761 triệu đồng; tăng 54 trường hợp (tăng 900%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trường hợp xe chở vật liệu làm rơi vãi cũng tăng 6 trường hợp (tăng 200%) so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi phải dùng biện pháp nghiệp vụ, bí mật, mật phúc suốt ngày đêm để bắt các trường hợp vi phạm. Phải làm như thế vì chúng tôi còn bị theo dõi ngược, nhất cử nhất động đều bị để ý. Xe nào vi phạm chúng tôi lập biên bản, quay lại clip trong suốt quá trình xử lý. Chúng tôi không quan tâm xe của công ty, doanh nghiệp nào, cứ vi phạm sẽ phạt theo quy định, tạo sự công bằng. Ngoài xử lý trực tiếp, chúng tôi còn tiếp cận thông tin phản ánh của báo chí, người dân. Khi có hình ảnh, thông tin các xe vi phạm, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp các bên liên quan, lập biên bản xử phạt ngay Bây giờ quy định phạt nguội đã có rồi”, Đại uý Thắng cho biết thêm.

Anh Minh