Thời điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thực hiện Kế hoạch số 634 ngày 29/12/2023 của Bộ Công an về mở cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT đã tổ chức trực 100% quân số triển khai đồng loạt nhiều kế hoạch chuyên đề trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến.

Mặc dù đã có sự tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý thức “đã uống rượu bia - không lái xe”, kết hợp với tinh thần kiên quyết xử lý đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn, nhưng theo ghi nhận của cơ quan chức năng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người điều khiển tham gia giao thông vi phạm lỗi này.

Đơn cử, 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8 đến 14/2/2024), lực lượng chức năng đã xử lý 29.099 lái xe vi phạm nồng độ cồn. Con số này chiếm 41,25% tổng số các lỗi vi phạm giao thông trong kỳ nghỉ Tết.

So với cùng thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số vi phạm nồng độ cồn tăng 277,7%. Tính riêng trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (ngày 15/2/2024), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 4.578 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Sau kỳ nghỉ Tết, các lễ hội đầu Xuân sẽ diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Công an yêu cầu lực lượng CSGT tiếp tục chủ động lên kế hoạch phòng ngừa, giải quyết nhanh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường. Tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có tính phổ biến, trong đó có xử lý vi phạm nồng độ cồn trong dịp lễ hội. Đây được xem là tiền đề kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trong năm 2024.

Để hình thành được ý thức tự giác, nghiêm túc thực hiện việc “đã uống rượu bia - không lái xe” trong mỗi người dân khi tham gia giao thông chắc chắn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để dần chuyển biến và có sự thay đổi trong nhận thức lẫn hành động.

Do đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt xử lý của lực lượng chức năng, kết hợp với công tác tuyên truyền sâu rộng quy định pháp luật về an toàn giao thông; thì cũng cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan đơn vị, địa phương nơi có những cán bộ, người dân vi phạm. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm theo quy chế, nội quy đối với các trường hợp cán bộ vi phạm khi bị lực lượng CSGT gửi văn bản thông báo lỗi vi phạm về nồng độ cồn đến cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý. Đồng thời, công khai thông báo trong cuộc họp, buổi giao ban tập thể để làm gương cho cán bộ, người lao động khác.

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, toàn quốc xảy ra 5.883 vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia (chiếm 17,43% về tổng số vụ), làm chết 3.427 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 149.537,21 triệu đồng (chiếm 44,26% về tổng số tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn giao thông của năm). 

 

Bình An