Tình trạng bạo lực học đường trong thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng đã gióng lên hồi chuông báo động. Điều đó càng đòi hỏi phải tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh.
Vấn đề này diễn biến phức tạp, nhất là khi bạo lực đã có những biến đổi, không chỉ ở thể chất mà còn bạo lực tinh thần, bạo lực trên không gian mạng. Cá biệt, có rất nhiều vụ đánh nhau quay clip trên mạng xã hội, cô lập ngược đãi, thao túng tâm lý ảnh hưởng nặng nề đến học sinh, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý lứa tuổi cũng như vấn đề đạo đức, giáo dục nhân cách của học sinh.
Để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, các nhà trường cũng cần quan tâm đến kỹ năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là phía gia đình để từ đó có sự đồng hành, hỗ trợ với nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Bên cạnh đó, cũng nhắc nhở một số nhà trường hoặc một số giáo viên còn có tình trạng thờ ơ, vô cảm, thiếu sự quan tâm với những học sinh có dấu hiệu bất thường hoặc những học sinh cá biệt, chậm tiến bộ.
Tại buổi tập huấn, các học viên tham gia được nghe PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Hợp tác đào tạo bồi dưỡng, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trực tiếp chia sẻ các chuyên đề: Kiến thức và kỹ năng phát hiện, tư vấn, giáo dục học sinh chưa ngoan, chưa tích cực, học sinh có khó khăn về tâm lý; Phương pháp phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh chưa tích cực, học sinh khó khăn về tâm lý; Kỹ năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường.
Đồng thời gợi mở các phương pháp phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả; phương pháp phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh tuổi dậy thì và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên...
Liên quan đến vấn đề học đường, vừa qua tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hội đồng Đội Trung ương, Báo Tiền phong phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Diễn đàn “Điều em muốn nói” lần thứ II với chủ đề: Phòng chống bạo lực học đường. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của phụ huynh và thu hút gần 2.000 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Vinh tham dự.
Đức Anh