Qua hệ thống tin nhắn SMS, Bộ Thông và Truyền thông đề nghị, nếu có hiện tượng nêu trên, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an để được hướng dẫn kịp thời.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), để ngăn chặn và không sập bẫy của những kẻ lừa đảo, chúng ta có thể áp dụng 3 nguyên tắc vàng như sau:

Nguyên tắc 1: Chậm lại

Khi bạn nhận được cuộc gọi lạ, yêu cầu bạn phải hành động nhanh: Nếu bạn không thực hiện chuyển tiền bây giờ, chúng tôi buộc phải tiến hành các thủ tục tố tụng đối với bạn hoặc người thân của bạn.

Hãy cảnh giác, những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để chúng có thể vượt qua khả năng nhận định của bạn. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi để tránh bị dồn vào tình huống xấu.

Nguyên tắc 2Kiểm tra tại chỗ

Ví dụ khi bạn nhận được cuộc gọi từ Tổng cục Thuế, thông báo bạn đang nợ thuế, bạn đang vướng vào một vấn đề vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Trước tiên, phải tìm hiểu thêm để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu số ngân hàng, cơ quan, hoặc tổ chức đang gọi đến và liên hệ lại trực tiếp.

Nguyên tắc 3: Dừng lại!

Khi một ai đó đề nghị bạn thanh toán cho một số khoản tiền ngay lập tức. Hãy cảnh giác, không gửi.

Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch này không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là một giao dịch lừa đảo.

Cùng tham gia chống lừa đảo, nếu kẻ gian cố gắng liên hệ với bạn hoặc bạn đã là nạn nhân của hành vi lừa đảo trước đây, hãy báo cáo điều đó với NCSC tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn/#!/ để ngăn chặn việc này.

Đội ngũ của NCSC và Google đang cùng nỗ lực để hỗ trợ người dùng phát hiện sớm/nhận biết các dấu hiệu lừa đảo.

Hoàng Nam