Tỷ lệ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC… giảm dần

Ngày 16/8, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 2596/UBND-KSTTHC về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết TTHC trên địa bàn.

UBND TP cho biết, qua theo dõi, kiểm soát công tác giải quyết TTHC thời gian qua nhận thấy, việc thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC của TP cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tính từ năm 2021 đến quý II năm 2023, toàn TP đã tiếp nhận 9.091.271 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 8.951.013 hồ sơ (đạt 98.45%).

Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC: Năm 2021 là 95,24%; năm 2022, là 93,17%; 5 tháng đầu năm 2023 là 80,06%.

Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Năm 2021 là 93%; năm 2022 là 86%; 5 tháng đầu năm 2023 là 97%.

Những con số thống kê trên cho thấy, dù kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn và tỷ lệ hài lòng khá cao nhưng vẫn còn hồ sơ quá hạn và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC và số phản ánh, kiến nghị liên quan còn chưa đạt tối đa.

Trên địa bàn TP vẫn còn một số cơ quan, đơn vị còn để xảy ra tình trạng sai phạm trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC gây bức xúc cho người dân…

Công khai cán bộ, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà

Để chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết TTHC trên địa bàn, UBND TP yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết TTHC.

Trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả.

Đặc biệt, TP yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm vụ cụ thể gắn với đánh giá, xếp loại chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng, quý hoặc năm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc giải quyết hồ sơ TTHC còn chậm trễ, gây phiền hà, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

TP xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm khi giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua nhiều hình thức để người dân biết rõ, hiểu rõ và tham gia.

TP yêu cầu các đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm cao; khả năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ tổ chức, cá nhân tốt.

Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Bên cạnh đó, tăng cường khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, TTHC.

Đáng lưu ý, UBND TP giao Sở Nội vụ tham mưu UBND TP các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi, đánh giá xếp loại đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ.

Đặc biệt, tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, trong đó chú trọng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhất là tập trung vào các TTHC hiện đang gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp ở một số lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh…

TP sẽ xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...

Hải Hà