Những ngày cuối tháng 4/2021, chúng tôi có dịp về lại xã Quế Trung, Nông Sơn; được chứng kiến cảnh bình yên, hiền dịu ở những làng quê nằm quanh mỏ than Nông Sơn do Công ty Cổ phần (CP) Than – Điện Nông Sơn quản lý.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lanh, Chủ tịch UBND xã Quế Trung vui mừng thổ lộ: “Rất cảm ơn anh em báo chí đã phản ánh thông tin đa chiều, đúng thực tế xảy ra, đúng thời điểm để lãnh đạo huyện chỉ đạo trực tiếp; đặc biệt là đánh động tinh thần, thái độ của người dân, của đối tượng làm than lậu, buôn than lậu và cả hệ thống chính trị vào cuộc xử lý kiên quyết; nhằm đảm bảo tình hình an ninh – trật tự trong địa bàn; nhất là phục vụ công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra…”.

Chủ tịch Nguyễn Văn Lanh còn khẳng định, đến thời điểm này, trên địa bàn Quế Trung chấm dứt hoàn toàn nạn trộm cắp than và buôn bán than trái phép. Xã đã đưa lực lượng chức năng xuống từng nhà vận động người dân, nhất là thôn Trung Thượng ký cam kết không tái diễn tình trạng lấy trộm, vận chuyển than tại mỏ Nông Sơn. Hiện tại, không còn bao than đá nào nằm ven đường các khu dân cư Trung Thượng do người dân đưa về; mà được thu gom và bàn giao lại cho Công ty CP Than – Điện Nông Sơn quản lý, sử dụng…

leftcenterrightdel
 Số lượng than đá nằm trong các khu dân cư ở xã Quế Trung đã được thu gom. Ảnh: NP

Về phía UBND huyện, ngày 6/4, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hoà đã chủ trì cuộc họp khẩn bàn biện pháp chấn chỉnh tình hình trộm cắp than tại khu vực mỏ Nông Sơn và đi đến kết luận: “… Với quan điểm chỉ đạo chung, nếu các cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có dấu hiệu tiếp tay cho các đối tượng trộm cắp than tại mỏ than Nông Sơn thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện; hành vi đó phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Công an huyện, các cơ quan, ban ngành liên quan phải có biện pháp, giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa để khắc phục, chấn chỉnh ngay tình trạng trộm cắp, khai thác than trái phép nêu trên; gắn trách nhiệm này với việc nhận xét, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cuối năm và xử lý hoặc đề nghị xử lý theo thẩm quyền”.

Chủ tịch UBND huyện còn giao Công ty CP Than – Điện Nông Sơn tổ chức rào chắn ranh giới mỏ, phá đường mòn, lối mở; củng cố, tăng cường lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp; lập barie rào chắn tại trục đường chính ra vào mỏ; đồng thời lắp thêm camera an ninh tại khu vực này và bàn giao cho Công an huyện để thuận tiện trong việc kiểm soát, nắm tình hình, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nếu tình hình trộm cắp than vẫn xảy ra phức tạp, có dấu hiệu tội phạm, đề nghị lập chuyên án để mở rộng điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Xe vận chuyển và than lậu bị Công an huyện Nông Sơn bắt giữ. Ảnh: NP

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý tất cả các điểm tập kết than trái phép hiện nay. Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hộ tập kết than trái phép, các hộ có đất cho thuê hoặc sử dụng làm điểm tập kết than trái phép; sử dụng đất không đúng mục đích...

Đáng chú ý là, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Nông Sơn (mở rộng) lần thứ 4, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tổ chức vào ngày 9/4, đã kết luận: “… Trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là tình trạng trộm cắp than tại Công ty CP Than – Điện Nông Sơn diễn biến phức tạp. Vì vậy, khẩn trương triển khai các biện pháp để kiểm soát tốt tình trạng trộm cắp than tại đây”.

Đồng chí Thái Bình, Bí thư Huyện uỷ Nông Sơn cũng đã tỏ thái độ kiên quyết trong chỉ đạo dẹp nạn than tặc là: “Không được để một cục than nào đi qua khỏi cỗng Nông Sơn. Nếu xảy ra sẽ xử lý kỷ luật cán bộ lãnh đạo UBND huyện, các ngành liên quan, xã Quế Trung và Cty CP Than – Điện Nông Sơn…”.

leftcenterrightdel
 Bí thư Huyện ủy Nông Sơn đã chỉ đạo không để một cục than lọt khỏi cổng Huyện lỵ Nông Sơn. Ảnh: NP

Ghi nhận của chúng tôi là, trong thời gian rất ngắn, nhiều cấp, ngành ở Nông Sơn đã nỗ lực và quyết liệt để chấm dứt nạn than tặc ở mỏ than Nông Sơn.

Thượng tá Phạm Công Chức, Phó Trưởng công an huyện Nông Sơn cho biết, quán triệt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam và Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, Công an huyện đã nhanh chóng xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng trộm cắp, khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn huyện.

Trưởng Công an huyện đã giao các đội nghiệp vụ, Công an xã Quế Trung và Phước Ninh (địa bàn sát với mỏ than Nông Sơn) tăng cường tuần tra 24/24 giờ trong ngày, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc”; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản…

Thượng tá Phạm Công Chức thông tin thêm, Công an huyện đã phối hợp tổ chức cho các đối tượng mua bán, vận chuyển than ký cam kết không tái diễn, hơn 60 hộ dân đã ký cam kết không tự vào khu vực mỏ Nông Sơn lấy than. Tổ chức rào chắn, đóng cửa hộ lang ven đường trước cỗng vào bãi chứa than của Công ty Anh Vi nằm ven đường trung tâm huyện lỵ. Yêu cầu Công ty CP Than – Điện Nông Sơn phối hợp với UBND xã Quế Trung lập danh sách hộ dân có đất sản xuất trong khu vực mỏ mới được vào, người dân không có đất thì không được vào.

“Từ khi triển khai vào cuộc đến nay đã ổn định được tình hình, không còn nạn than tặc. Trong đó, công lao báo chí đóng góp khá nhiều…” - Thượng tá Phạm Công Chức nói.

leftcenterrightdel
 Công ty CP Than – Điện Nông Sơn đang tập trung cắm mốc ranh giới mỏ than để quản lý chặt chẽ. Ảnh: NP 

Một lãnh đạo Công ty CP Than – Điện Nông Sơn tâm sự, đơn vị đang tiến hành xác định địa giới mỏ, cắm mốc, dựng hàng rào khu vực mỏ quản lý và báo cáo ranh giới cho địa phương phối hợp kiểm soát. Hướng đến sẽ hợp đồng quy chế phối hợp với Công an xã Quế Trung và Phước Ninh, tăng cường và chuyên nghiệp hoá lực lượng bảo vệ khu vực mỏ than…

Có thể nói, tình trạng trộm cắp than tại mỏ Nông Sơn diễn ra từ lâu, kéo dài và phức tạp; dù đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng chưa được rốt ráo như lần này. Đây là kết quả xuất phát từ sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời từ cấp uỷ Đảng đến chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan ở tỉnh Quảng Nam và huyện Nông Sơn.

Hy vọng, lần này là dấu chấm hết nạn than tặc ở Nông Sơn chứ không phải bỏ lửng như những đợt ra quân trước; nhằm tránh gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản; pháp luật được thượng tôn và chấp hành triệt để.

Ngọc Phó