Theo cơ quan chức năng tiếp nhận, xác minh phản ánh của công dân liên quan đến vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đã xác minh và có đủ căn cứ xác định dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức doanh nghiệp và đã có công văn đề nghị UBND TP Thanh Hóa về việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với Cty Thịnh An có địa chỉ tại tại Lô 308 đường Dương Đình Nghệ, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa, có bản cam kết bảo vệ môi trường dự án đầu tư xây dựng xưởng sản xuất vật liệu xây dựng tại KCN Tây Bắc Ga, do Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (BQL) xác nhận tại Văn bản số 1197/GXN-BQLKKTNS ngày 4/12/2009 và được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê lô đất số 9-1 KCN Tây Bắc Ga để thực hiện Dự án “Xưởng sản xuất vật liệu xây dựng” theo Giấy chứng nhận đầu tư số 26221000277 do BQL cấp.

Tuy nhiên, Cty Thịnh An không triển khai dự án, mà cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ninh Hằng (Cty Ninh Hằng) và Công ty TNHH Phát triển hệ thống điện Việt Nam thuê lại để hoạt động gia công cơ khí, tráng phủ kim loại, sản xuất tủ điện và các vật tư về điện.

Ngày 12/5/2022, BQL đã kiểm tra, kết luận Cty Thịnh An cho thuê đất để hoạt động sản xuất gia công cơ khí không đúng mục đích sử dụng đất theo Quyết định số 2029/QĐ-UBND ngày 30/6/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu Cty Thịnh An dừng hoạt động sản xuất không đúng mục tiêu sử dụng đất, phá dỡ hạng mục công trình xây dựng xây dựng không đúng quy hoạch, điều chỉnh mặt bằng xây dựng cho phù hợp với hiện trạng và quy hoạch.

Cty Ninh Hằng hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Cty TNHH MTV, mã số 2801693078, đăng ký lần đầu ngày 14/06/2011, đăng ký thay đổi lần 2 ngày 09/9/2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp; ngành nghề hoạt động gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại; xưởng sản xuất được thuê lại trên một phần diện tích đất của Cty Thịnh An từ năm 2020.

Quá trình hoạt động gia công cơ khí tại lô đất số 9-1 KCN Tây Bắc Ga, Cty Ninh Hằng không có hồ sơ môi trường theo quy định; chưa có biện pháp thu gom, xử lý, giảm thiểu mùi, khí thải phát sinh từ quá trình hàn, cắt, mài kim loại, từ lò nung sử dụng than làm nhiên liệu đốt.

Hiện nay, Cty Ninh Hằng đang sử dụng quạt hút mùi, khí thải ra ngoài nhà xưởng sản xuất, hướng về phía khu dân cư phố Tân Lập, phường Đông Thọ.

Với các dấu hiệu vi phạm hành chính của Cty Thịnh An vi phạm về lĩnh vực kế hoach và đầu tư không thực hiện dự án sản xuất vật liệu xây dựng mà cho Cty Ninh Hằng và Công ty TNHH Phát triển hệ thống điện Việt Nam thuê lại để hoạt động gia công cơ khí, tráng phủ kim loại, sản xuất tủ điện, các vật tư về điện.

Đối với Cty Ninh Hằng hoạt động gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại từ năm 2020 nhưng không có kế hoạch bảo vệ môi trường, là hành vi có dấu hiệu vi phạm “không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định”.

Vì vậy, cơ quan chức năng đã đề nghị UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng chức năng có liên quan, phối hợp với BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tổ chức kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật của 2 Cy Thịnh An và Công ty TNHH Phát triển hệ thống điện Việt Nam, xử lý nghiêm vi phạm vi phạm xảy ra (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Hương Trà