Từ tháng 9 - 12/2020, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận xảy ra hàng loạt vụ trộm lan đột biến có giá trị cao. Sau đó, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và xác định thủ phạm gây ra các vụ trên là Nguyễn Hữu Hoàng (34 tuổi), ngụ phường Tân Lập, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Ngôn Văn Hoàng (34 tuổi), ngụ xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Trước đó, tháng 9/2020, hai đối tượng trên đã đột nhập vào vườn lan của gia đình ông Nguyễn Thạch Vũ (42 tuổi), ngụ xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương lấy trộm giò lan đột biến gen, sau đó đem về bán cho Hoàng Ngọc Vấn (36 tuổi) và Lục Bùi Duy Long (26 tuổi) với giá 10 triệu đồng tại TP Bảo Lộc.

Mặc dù biết giò lan trên là do ăn cắp mà có, nhưng Vấn và Long vẫn mua, chăm sóc và bán lại giò lan này với giá 150 triệu đồng cho một cơ sở tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Khoảng 10 ngày sau, Nguyễn Hữu Hoàng và Ngôn Văn Hoàng lại đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Dũng (49 tuổi), ngụ xã Gia Hiệp, huyện Di Linh lấy trộm 10 cây lan các loại và bán lại với giá 20 triệu đồng cho Hoàng Ngọc Vấn.

Trong lúc giao dịch với Vấn, có Lục Bùi Duy Long và Mạc Phi Long (33 tuổi), ngụ phường B’Lao, TP Bảo Lộc, sau đó Vấn cùng Lục Bùi Duy Long chia đôi số lan trên và đem gửi tại cơ sở trồng lan trên địa bàn phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc.

Không dừng lại ở đó, 2 tháng sau, cả 2 đối tượng trộm lan trên tiếp tục dùng xe máy di chuyển từ TP Bảo Lộc tới tỉnh Ninh Thuận. Sau khi tới huyện Ninh Sơn, 2 đối tượng trên phát hiện 1 vườn lan sát đường, lập tức vào trộm đi nhiều cây lan tại vườn này và đem về bán tiếp cho Vấn với số tiền 20 triệu đồng.

Tới tháng 12/2020, Nguyễn Hữu Hoàng và Ngôn Văn Hoàng tiếp tục thực hiện một vụ trộm lan của một gia đình trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, lấy đi 10 giò lan và đem bán cho Vấn được 15 triệu đồng.

Hiện, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ việc.

 

CTV Thanh Chương