Chiều ngày 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 2/2023.

Trình bày báo cáo, theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 4 để xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao bầu Chủ tịch nước.

Cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đánh giá cao việc kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm, đặc biệt là với những người giữ cương vị cao trong bộ máy của Đảng, Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương.

Cử tri và nhân dân dành sự quan tâm đặc biệt đến việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo ông Bình, cử tri mong muốn các ý kiến đóng góp của nhân dân được tổng hợp đầy đủ, chính xác, khách quan và được nghiên cứu, tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, bổ sung trường hợp bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có quy định hành lang bảo vệ an toàn nhưng không thuộc công trình công trình công cộng, quốc phòng, an ninh vào trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

“Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung luật, đề nghị Chính phủ giao bộ, ngành hữu quan sớm tham mưu, trình Chính phủ có hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của nhà máy điện gió”, ông Bình nêu. 

Ông Bình cũng cho biết những vấn đề mà cử tri, nhân dân phản ánh và lo lắng. Đó là, tình trạng động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum; vấn đề thiếu thuốc, hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế xảy ra tại các bệnh viện tuyến cuối, ảnh hưởng lớn đến công tác việc khám, chữa bệnh cho người dân.

Cử tri và nhân dân còn phản ánh và lo lắng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp phụ huynh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn đang được nhập viện cấp cứu để chiếm đoạt tài sản; tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục.

Tình trạng ùn ứ tiếp diễn tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông; khó khăn trong việc cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến; dịch vụ cầm đồ hoạt động theo hình thức doanh nghiệp tài chính tự ban hành lãi suất, phí cao, trái quy định; đòi nợ thuê núp bóng công ty luật, công ty mua bán nợ… cũng là những vấn đề cử tri lo lắng.

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương sớm có giải pháp chiến lược lâu dài bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân; tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em ở trường mầm non tư thục.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình. Ảnh: Đ.X 

Cùng với đó, tiếp tục có giải pháp hữu hiệu, đồng bộ và lâu dài nhằm khắc phục, ngăn chặn sai phạm có thể xảy ra trong hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời gian tới; rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và tại cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe trực tiếp.

Kiến nghị nữa là Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan xử lý nghiêm minh trường hợp đòi nợ thuê "núp bóng" công ty luật, công ty mua bán nợ… tình trạng lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng…

Phát biểu sau đó, Thứ trưởng Bộ Công Trần Quốc Tỏ cho biết, tình trạng đòi nợ thuê “núp bóng” công ty luật, mua bán nợ xuất hiện từ tháng 10/2022.

“Hiện nay chúng tôi đã phát hiện và đang xử lý theo quy định của pháp luật với 15 công ty”, ông Tỏ nói.

Ông Tỏ cũng cho biết, có tình trạng mạo danh giáo viên, nhân viên bệnh viện lừa đảo phụ huynh, gia đình học sinh bằng thủ đoạn dùng tin nhắn, báo đột xuất có con đã vào viện cần tiền và đã có một số trường hợp chuyển tiền.

“Chúng tôi đã điều tra, phát hiện và cũng đã làm tốt công tác phòng ngừa”, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Hương Giang